PTTEP อัดงบ 6 หมื่นลบ. ลุยเจาะปิโตรเลียม 9 หลุม เตรียมเซ็นสัญญาลงทุน บงกช -เอราวัณ ก.พ.นี้ พร้อมวางเป้าขายโตปีละ 5%

125

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ปี 62 บริษัทเตรียมงบลงทุนราว 60,000 ล้านบาท สำหรับการลงทุนขยายหลุมเจาะปิโตรเลียม 9 หลุม แบ่งเป็นในเมียนมา 5 หลุม มาเลเซีย 3 หลุม และในออสเตรเลีย 1 หลุม เพื่อเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียม รวมถึงสำหรับใช้ในการลงทุนแหล่งบงกช และเอราวัณ คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) กับกระทรวงพลังงานได้ในเดือน ก.พ. 62

นอกจากนี้ PTTEP จะเน้นการเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมโดยการสำรวจแหล่งใหม่ เนื่องจากมีมาร์จิ้นที่สูงกว่าการซื้อกิจการ หรือ M&A แต่ก็ไม่ทิ้งโอกาสการเข้าซื้อกิจการในแหล่งปิโตรเลียมที่ดำเนินการผลิตแล้วในแถบอาเซียน และตะวันออกกลาง เช่น โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) พร้อมกันนี้ ในปีนี้มีโอกาสในการลงทุนธุรกิจใหม่ เช่น ธุรกิจก๊าซธรรมชาติครบวงจร (Gas Value Chain) ธุรกิจโรงไฟฟ้า (Gas to Power) โดยโครงการในเมียนมา คาดว่าจะได้รับข่าวดีภายใน 2-3 เดือนนี้ ซึ่งจะนำ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC เข้าไปทำธุรกิจไฟฟ้าร่วมกัน

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีเป้าหมายสร้างการเติบโตในส่วนของปริมาณการขายปิโตรเลียมเฉลี่ยปีละ 5% ตลอด 10 ปี จนถึง 2573 จากปี 2561 มีปริมาณการขายอยู่ที่ 3.18 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยจะรักษาปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมีปริมาณ 670 ล้านบาร์เรล คิดเป็นประมาณ 5 ปี จะเพิ่มเป็น 900 ล้านบาร์เรล หรือคิดเป็น 7 ปี ซึ่งคาดว่าจะได้ตามเป้าหมายหลังจากเซ็นสัญญาดำเนินโครงการแหล่งเอราวัณและบงกชกับภาครัฐ หลังจากที่ ปตท.สผ.เป็นผู้ชนะการประมูล

www.mitihoon.com