5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

116

อันดับที่ 1 PTTEP อัดงบ 6 หมื่นลบ. ลุยเจาะปิโตรเลียม 9 หลุม เตรียมเซ็นสัญญาลงทุน บงกช -เอราวัณ ก.พ.นี้ พร้อมวางเป้าขายโตปีละ 5%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ปี 62 บริษัทเตรียมงบลงทุนราว 60,000 ล้านบาท สำหรับการลงทุนขยายหลุมเจาะปิโตรเลียม 9 หลุม แบ่งเป็นในเมียนมา 5 หลุม มาเลเซีย 3 หลุม และในออสเตรเลีย 1 หลุม เพื่อเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียม รวมถึงสำหรับใช้ในการลงทุนแหล่งบงกช และเอราวัณ คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) กับกระทรวงพลังงานได้ในเดือน ก.พ. 62  นอกจากนี้ PTTEP จะเน้นการเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมโดยการสำรวจแหล่งใหม่ เนื่องจากมีมาร์จิ้นที่สูงกว่าการซื้อกิจการ หรือ M&A แต่ก็ไม่ทิ้งโอกาสการเข้าซื้อกิจการในแหล่งปิโตรเลียมที่ดำเนินการผลิตแล้วในแถบอาเซียน และตะวันออกกลาง เช่น โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) พร้อมกันนี้ ในปีนี้มีโอกาสในการลงทุนธุรกิจใหม่

อันดับที่ 2 TSTH ตั้งเป้าขายหุ้นให้ HBIS กลุ่มทุนจีนเสร็จ เม.ย.นี้ ลุยขยายลงทุน คาดความต้องการใช้เหล็กโต 5-6% ต่อปี เร่งปั้มยอดขาย ลุยส่งออก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทาทา สตีล (ประเทศไทย) หรือ TSTH ผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์และจำหน่าย โดยนายราจีฟ มังกัล กรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า มั่นใจว่าจะกลับมามีกำไรได้ในช่วงไตรมาส 4/62 (ม.ค.-มี.ค.62) หลังช่วง 9 เดือนแรกของปีขาดทุนสุทธิราว 71 ล้านบาท โดยจะเร่งยอดขายในช่วงไตรมาส 4/62 ให้ได้ในระดับ 5 หมื่นล้านตัน จาก 9 เดือนแรกมียอดขาย 8.49 แสนตัน โดยจะพยายามส่งออกมากขึ้นทั้งในกัมพูชา สปป.ลาว อินโดนีเซีย อินเดีย และมาเลเซีย คาดสิ้นปีจะมีสัดส่วนการส่งออกเพิ่มเป็น 11-12% จากปัจจุบันอยู่ที่ 7-10%  นอกจากนี้ ไตรมาส 4/62 จะไม่มีรายจ่ายรายการพิเศษที่เกิดจากต้นทุนที่สูงขึ้นและค่าซ่อมบำรุง รวมถึงจะได้รับปัจจัยหนุนจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลให้มีโอกาสขายสิ้นค้าเหล็กให้กับโปรเจ็กต์ต่างๆ ได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ปัจจุบันต้นทุนราคาเศษเหล็กลดต่ำลงเฉลี่ยอยู่ที่ 9.50-9.80 บาทต่อกิโลกรัม จากไตรมาส 3/62 อยู่ 10-11 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาเหล็กแปรรูปปัจจุบันอยู่ที่ 17.50 บาท

อันดับที่ 3 บลจ.กสิกรไทยตั้งเป้าโตแรง12% ชูช่องทางดิจิตอลหัวหอกอัพฐาน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.กสิกรไทย หรือ KAsset เปิดเผยถึงมุมมองการลงทุนในปี 2562 ว่า ภาพรวมตลาดในปีนี้ยังคงเป็นปีที่มีความผันผวนสูง และอาจส่งผลให้ผลตอบแทนที่คาดหวังจากการลงทุนลดน้อยลง เป้าหมายและกลยุทธ์การลงทุนของบริษัทในปีนี้ จึงให้ความสำคัญและมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพการลงทุน โดยเสนอแนวคิดการลงทุนแบบ 4D ประกอบด้วย การเน้นกระจายความเสี่ยงโดยการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ (Diversification) การลงทุนในสินทรัพย์ที่สามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอแม้ในสภาวะตลาดที่ผันผวน (Defensive) การลงทุนและถือครองสินทรัพย์ในระยะเวลาที่เหมาะสม (Duration) และการลงทุนโดยยึดหลักความสม่ำเสมอ มีวินัย ซึ่งทั้ง 4 กลยุทธ์การลงทุนนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะเอาชนะความผันผวนของตลาดในปีนี้ และเพื่อให้สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ในระยะยาว

อันดับที่ 4 GPSC เตรียมงบ 1.4 แสนลบ. จ่อซื้อ GLOW สำเร็จ คาดผลงานปีนี้โตดีกว่าปี 61 หลังรับรู้รายได้ผลิตไฟฟ้าเต็มปีหลายโครงการ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC โดยนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า ปีนี้ บริษัทคาดว่าเงินลงทุนส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการเข้าซื้อกิจการ บมจ. โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW ตามวงเงินที่ขออนุมัติผุ้ถือหุ้นไป 1.4 แสนล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงานในปีนี้จะเติบโตดีกว่าปี 61 เนื่องจากจะเริ่มรับรู้จากโครงการลงทุน ได้แก่ การเข้าซื้อโซลาร์ฟาร์ม 9  โครงการ, โครงการน้ำลิก และไซยะบุรี ตามสัดส่วนถือหุ้น รวมถึงยังมีโอกาสการเติบโตจากการเข้าซื้อหน่วยผลิตไฟฟ้า (Energy Recovery Unit : ERU) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ CFP ของไทยออยล์ และยังจะเข้าร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าในเมียนมากับ ปตท.สผ. ในอนาคตอีกด้วย

อันดับที่ 5 EARTH โชว์ผลประเมินมูลค่าเหมือง EHM-JAB สูงกว่าราคาทุนที่ซื้อมา ชี้หากขุดสำรวจเพิ่มจะพบปริมาณถ่านหินอีก

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ EARTH โดยนายสาวิน จินดากุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 1/2562 มีมติอนุมัติประเด็น บริษัทฯ ได้ทำการว่าจ้างผู้ประเมินในประเทศอินโดนีเซีย 2 ราย เพื่อประเมินมูลค่ายุติธรรมของสิทธิในเหมืองถ่านหิน ได้แก่ PT. BUENA PERSADA MINING SERVICES  และ PT. GREENLAND RESOURCES โดยผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้ 1. รายงานประเมินมูลค่ายุติธรรมของสิทธิในเหมืองถ่านหิน ของ PT. Emas Hitam Mulia (EHM) ปริมาณถ่านหิน 110 ล้านตัน  โดย PT. BUENA PERSADA MINING SERVICES   ผู้ประเมินอิสระได้ให้ราคาที่เหมาะสมเท่ากับ 548.9  ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือประมาณ 17,262 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 31.45) และ PT. GREENLAND RESOURCES  ได้ประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 448 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 14,089 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 31.45)  ขณะที่ราคาตามบัญชีของสิทธิในเหมืองถ่านหิน (ราคาที่ซื้อหรือได้มา) เท่ากับ  418  ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 13,146 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 31.45)

www.mitihoon.com