5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

114

อันดับที่ 1 EA  อัดงบ4พันลบ.ลุยโรงงานผลิตแบตเตอรี่เฟสแรก  วงในฟันธงกำไรปี61ขยาย 41%  ส่วนปีนี้โตเด่น ให้เป้า 65บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ผู้ประกอบการด้านพลังงาน โดยนางสาวออมสิน  ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร  เปิดเผยว่า  บริษัทมีความพร้อมที่จะลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งจะใช้งบลงทุนราว 4,000ล้านบาท   โดยจะเริ่มเดินเครื่องการผลิตได้ภายในปีนี้  รวมถึงขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมให้ได้ครบ 1,000 แห่ง  โดยทางด้าน  ฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า มองกำไรทั้งปีของบิรษัทจะทำได้ 5,387 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41% จากปีก่อน  ซึ่งรวมกำไรทางบัญชีจากการเปลี่ยนแปลงฐานะของ Amita จากบริษัทร่วมเป็นบริษัทย่อยในต้นปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิปีนี้คาดทำได้    6,466  ล้านบาท เติบโต 20% จากปี 61   มาจากการรับรู้รายได้เต็มปีของโรงไฟฟ้าพลังลม 260MW บวกกับธุรกิจจำหน่ายรถ EV สถานีบริการชาร์จไฟรถยนต์ และโครงการ Green Diesel สำหรับธุรกิจ Battery storage จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงปลายปีนี้   ดังนั้นจึงแนะนำ ซื้อ โดยมีราคาเป้าหมายพื้นฐาน  65 บาท

อันดับที่ 2 KPN LAND เข้าซื้อหุ้น RML อีก 5.54% รวมถือเป็น 19.84 %  กูรูมองอนาคตไกล ให้เป้า 1.60 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  ระบุถึง แบบรายงานการได้มา หุ้นของ บมจ. ไรมอน แลนด์ (RML) โดย บริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นการได้มา เมื่อวันที่ 31/01/2562 จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มาคิดเป็น 5.54% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มาคิดเป็น 19.84% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ อีกทั้งยังเปิดตัว 2 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท  และจะเปิดตัวอาคารสำนักงานให้เช่าภายในไตรมาส 2/62 ตามข้อตกลงการร่วมทุนกับพันธมิตร ซึ่งจะเป็นรูปแบบของโครงการมิกซ์ยูส ตั้งอยู่บนทำเลที่ดีที่สุดของถนนเพลินจิตบริษัทยังมีแผนงานที่จะร่วมทุนกับพันธมิตรทางการแพทย์มูลค่ากว่า 1.3 พันล้านบาท เพื่อตอบโจทย์การดูแลสุขภาพของทุกระดับ ที่เขาใหญ่  โบรกให้ราคาเป้าหมายที่ 1.60 บาท

อันดับที่ 3 TSTH ชี้ได้รับอานิสงส์ รง.4 ห้ามขยายโรงงาน 5 ปี

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากกรณี ครม. อนุมัติหลักการใน ประกาศ รง.4 ห้ามตั้งหรือขยายโรงงานผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต ใน 5 ปี เพื่อลดปัญหากำลังการผลิตเหล็กเกินสะสม โดยนายชัยเฉลิม บุญญานุวัตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดและการขาย บมจ.ทาทา สตีล (ประเทศไทย) หรือ TSTH เผยว่า การประกาศ รง.4 ห้ามตั้งหรือขยายโรงงานผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต ใน 5 ปี นั้น จะเป็นปัจจัยบวกต่อผู้ประกอบการเหล็กเส้น เนื่องจากปัจจุบันมีความต้องการใช้ภายในประเทศ 3 ล้านตันต่อปี แต่กำลังการผลิตรวมกว่า 8 ล้านตันต่อปี ซึ่งหากมีการควบคุม จะทำให้ความต้องการใช้กับกำลังการผลิตสมดุลกัน เป็นปัจจัยบวกกับผู้ประกอบการเหล็กในไทย

อันดับที่ 4 SCB ปรับทัพรับศึกธุรกิจ – แต่งตั้งผู้จัดการใหญ่ 4 ตำแหน่ง

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ได้ประกาศปรับโครงสร้างการบริหารงาน เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระยะยาว โดยนายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า “ภารกิจ Transformation ที่ได้เริ่มดำเนินการ “กลับหัวตีลังกา” ตั้งแต่ต้นปี 2561 โดยเน้นการผลักดันองค์กรให้เคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและสมดุลใน 5 เรื่องที่สำคัญ ได้แก่ Lean the Bank, Digital acquisition, Data capabilities, New growth และ Bank as a platform ได้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องในส่วนของการลงทุนทางเทคโนโลยีและการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานของธนาคาร อย่างไรก็ตาม การที่ธนาคารจะเดินหน้าภารกิจดังกล่าวให้แล้วเสร็จ จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำงานในลักษณะ Agile Organization รวมถึงบทบาทหน้าที่ในทุกระดับที่จะต้องทำงานรูปแบบใหม่เพื่อดึงศักยภาพของเทคโนโลยีที่ได้ลงทุนไปแล้ว ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้าของธนาคาร

อันดับที่ 5 PIMO จ่อปิดดีลร่วมทุนญี่ปุ่น หวังเทกโอเวอร์ทั้งหมด คาดสรุปเดือนมี.ค.62

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไพโอเนียร์ มอเตอร์ หรือ PIMO ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายมอเตอร์ โดยนายวสันต์ อิทธิโรจนกุล กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 62 เติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)แตะที่ 600 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้ารายใหม่ๆในสหรัฐฯหลายรายเข้ามาสั่งออเดอร์เพิ่มมากขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบจาก “สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน” จากก่อนหน้านี้ได้เซ็นสัญญาระยะยาวกับลูกค้ารายใหญ่ในสหรัฐฯไปแล้ว 20,000 ลูก/เดือน อีกทั้งยังเริ่มทยอยผลิตสินค้า BLDC Pool motor ให้กับลูกค้าในประเทศ “เยอรมัน-ออสเตเรีย” ด้วย จนทำให้ กำลังผลิต BLDC Pool motor เกือบเต็ม 100%

www.mitihoon.com