เก็บหุ้นใหญ่รับ Fund Flow ไหลเข้า

99

เข้าสู่การบริหารพอร์ตลงทุนในเดือนที่ 2 ของปีนี้นะครับ  เริ่มต้นเดือนปรากฏปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นและบรรยากาศการลงทุนพอสมควร จากข่าวดีของการเจรจาการค้าสหรัฐฯกับจีนที่ได้ผลในทางที่ดีและจะมีการพบปะกันอีกในปลายเดือนนี้ อีกปัจจัยที่สำคัญคือ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯ (FOMC) ที่ระบุว่าจะดำเนินนโยบายในเชิงผ่อนคลาย มีผลให้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯจะไม่ปรับขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้ นับเป็น 2 ปัจจัยหลักที่มีผลบวกต่อตลาดหุ้นและบรรยกาศการลงทุนทั่วโลกในช่วงเริ่มต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่ง SET Index  เองเมื่อวันจันทร์ผ่านมา ปิดบวกที่ 1,653.62 จุด เพิ่มขึ้น 2.22 จุด (+0.13%)

แต่เริ่มต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้มาพร้อมกับเทศกาลตรุษจีนตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงจะหยุดทำการยาวหลายวันทำให้มูลค่าการซื้อขายจาก 2 ตลาดนี้ลดลง ประเด็นสำคัญจึงไปอยู่ที่ตลาดสหรัฐฯเป็นหลัก โดยในสัปดาห์นี้ตลาดทั่วโลกจะติดตามกัน “การแถลงนโยบายประจำปี” ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในคืนวันอังคาร (5 ก.พ.) นโยบายต่างๆ รวมทั้งเรื่องการค้าของสหรัฐฯกับจีนจะมีท่าทีที่รอมชอบมาขึ้นหรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่อตลาดหุ้นเช่นกัน โดยจะทราบผลในเช้าวันพุธ ส่วนในวันที่ 6 ก.พ. จะมีการรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมาของสหรัฐฯ ถือเป็นตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ เพราะต้องไม่ลืมว่า ความขัดแย้งทางการค้าขึ้นของสหรัฐฯกับจีนตลอดช่วงปีที่ผ่านมากระทบกระเทือนกับเศรษฐกิจของสหรัฐฯกับจีนอย่างมาก ซึ่งสะท้อนมาถึงตัวเลขเศรษฐกิจและการลงทุนที่ปรับตัวลง โดยนักวิเคราะห์คาดว่า GDP ไตรมาส 4 จะออกมาอยู่ที่ 2.5% ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 3.4% นี่จึงเป็นสัญญาณการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ดังนั้นในสัปดาห์นี้อาจเห็นดัชนี SET Index เคลื่อนไหวทรงตัวในเชิงบวก (Sideway up)  โดยกลยุทธ์การลงทุนที่ KTBST แนะนำในระยะนี้ คือ ให้ถือหุ้นขนาดใหญ่ (Big Cap) อย่าง กลุ่มธนาคาร , น้ำมัน , ปิโตรเคมี เพราะเป็นกลุ่มที่คาดว่าจะได้แรงซื้อจากเงินลงทุนต่างประเทศ (Fund Flow) ที่ไหลเข้ามาตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องในช่วงนี้และมองเป้าหมายดัชนีที่ 1,680 จุด เป็นจุดขายทำกำไร

“โดยรวมแล้วแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในเดือนกุมภาพันธ์ อาจได้เห็นความเชื่อมั่นและปัจจัยหนุนการลงทุนมากขึ้น หลังปัจจัยลบในต่างประเทศคลายความกดดันลง ขณะเดียวกันปัจจัยในประเทศเองก็มีการดำเนินกิจกรรมการเลือกตั้ง ส่งผลต่อการใช้จ่ายๆ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญๆ  อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเริ่มมีบรรยากาศการลงทุนที่ดีขึ้น แต่นักลงทุนยังต้องติดตามข่าวสารการลงทุนต่างๆจาก KTBST อย่างต่อเนื่องนะครับ …

โดยชาตรี  โรจนอาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)

ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

www.mitihoon.com