FSMART อยู่ระหว่างรอใบอนุญาติปล่อยสินเชื่อจาก ธปท. จ่อตั้งตู้บริการชาร์จ “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ในกทม.ครบ 10 จุด

84

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส หรือ FSMART โดยนายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนไม่เกินช่วงต้นไตรมาส 2/62 โดยบริษัทคาดว่าจะปล่อยสินเชื่อผ่านตัวแทนตู้เติมเงินของบริษัท ที่มีอยู่ปัจจุบันราว 130,100 ราย เบื้องต้นประเมินมูลค่าการปล่อยสินเชื่อเฟสแรกที่ 500 ล้านบาท และจะเริ่มปล่อยสินเชื่อในเฟสแรกได้ในช่วงไตรมาสที่ 2/2562 ทันที เบื้องต้นบริษัทคาดว่าธุรกิจให้บริการสินเชื่อจะสร้างการรับรู้กำไรได้มากกว่า 40 ล้านบาทภายในปี 2562 นี้ ในตอนนี้บริษัทได้พัฒนาระบบซอฟแวร์ไว้รองรับเรียบร้อยแล้ว

ส่วนการปรับค่าธรรมเนียมของ ธปท.ใหม่มองว่าจะไม่ส่งผบกระทบ เนื่องจากฐานลูกค้าเป็นคนกลุ่มล่าง ซึ่งมีค่าการเติมเงินเฉลี่ยที่ประมาณ 10 – 100 บาทต่อครั้ง จึงไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของแบงก์ชาติที่รณรงค์ให้ใช้ e-wallet
สำหรับผลการดำเนินงานในปี 62 คาดรายได้จะเติบโตราว 7-8% เนื่องจากธุรกิจตู้เติมเงินยังเติบโตต่อเนื่อง โดยบริษัทจะรักษาระดับยอดเติมเงินที่ 32,000 บาทต่อตู้ต่อเดือน โดยบริษัทมีแผนจะขยายตู้เพิ่มอีกราว 5,000 ตู้ มูลค่าการลงทุน 150 – 200 ล้านบาท รวมถึงบริษัทได้ดำเนินการย้ายตู้บุญเติมที่ไม่ทำรายได้อีก 10,000 ตู้ ไปยังพื้นที่ที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า

นอกจากนี้ล่าสุดบริษัทได้จับมือกับพันธมิตรอย่าง DTAC และMVP เพื่อทำธุรกิจใหม่ที่เป็นงานให้บริการแพลตฟอร์มยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle Connectivity Platform) หรือ EV โดยในช่วงเดือน พ.ค. นี้ บริษัทเตรียมติดตั้งตู้ชาร์จรถจักรยานยนต์ EV ในกรุงเทพฯ จำนวน 10 จุด เบื้องต้นบริษัทจะมีรายได้จากการชาร์จแบตเอตรี่ 100% รวมถึงคาดว่าจะได้รับส่วนแบ่งรายได้และกำไรจากค่าธรมมเนียมการเข้าใช้แพลตฟอร์มอีกด้วย

ทั้งนี้ตู้ดังกล่าวสามารถรองรับการชาร์จแบตเตอรี่ไว้ 2 รูปแบบ คือนำแบตเตอรี่มาชาร์ตและกลับไปใช้ หรือนำแบตเตอรี่ก้อนเก่ามาเปลี่ยนเป็นก้อนใหม่ (Swop) ซึ่งแต่ละตู้รองรับได้จำนวน 14 ก้อน อีกทั้งยังสามารถรองรับการชาร์ตแบตเตอรี่ของรถจักรยานยนต์ยี่ห้ออื่นๆ ที่ไม่ร่วมกับแพลตฟอร์มดังกล่าวได้ ซึ่งตู้ชาร์ตใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่รถประมาณ 40 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งวามารถชาร์จได้ไวกว่าไฟบ้านที่ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงขึ้นไป อย่างไรก็ตามหากมีการตอบรับดีมีโอกาสที่จะเห็นการขยายจุดชาร์จเพิ่มมากขึ้นในปีนี้

www.mitihoon.com