SCB ปักธงลุยสินเชื่อดิจิทัล – เล็งเจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อย

71

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รางานว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB คาดผลประกอบการปี 2562 ทรงตัวจากปีก่อน โดยนายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปีนี้ยังคงมีเรื่องการลงทุนด้านไอทีอยู่ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีการใช้เงินลงทุนในส่วนนี้ไปแล้วราว 3 หมื่นล้านบาท จากงบลงทุนทั้งหมด 4 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารมีเป้าหมายที่จะลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 47% ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการในปี 2563 จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น

สำหรับในปี 2562 ธนาคารจะเน้นการปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล หรือ Digital Lending เพิ่มมากขึ้น โดยต้องการจะเน้นไปที่สินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน เนื่องจากปัจจุบันยอดสินเชื่อส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ที่สินเชื่อบ้านและสินเชื่อธุรกิจ โดยในช่วงที่ผ่านมาธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลได้แล้วกว่า 5 พันล้านบาท และตั้งเป้าหมายในปีนี้ว่าจะสามารถทำยอดปล่อยสินเชื่อได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท

ล่าสุด ธนาคารได้มุ่งเน้นการสร้างคุณค่าองค์กรตามยุทธศาสตร์ SCB Transformation เพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัลในรูปแบบใหม่ให้แก่ลูกค้า โดยในปีนี้ 2562 ธนาคารได้เริ่มในการนำวัฒนธรรมองค์กร “Agile Organization” มาใช้เพื่อให้มีความสามารถในการตอบสนองผู้บริโภคในเรื่องของการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) ความรวดเร็ว (Speed) นวัตกรรม (Innovation) และวัฒนธรรมความเสี่ยง (Risk Culture) โดยได้แต่งตั้งทีมผู้จัดการใหญ่ 4 คน เพื่อทำงานร่วมกันในลักษณะ Agile Team เพื่อเป็นตัวอย่างนำร่องและขับเคลื่อนวิธีการทำงานแบบ “Agile Organization” เพื่อต่อยอดให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดีที่สุด