THCOM เผยปีนี้ จะรักษากำไรสุทธิใกล้เคียงปีก่อน จ่อปิดดีลร่วมทุนดาวเทียม ตปท.

95

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยคม หรือ THCOM โดยนายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า เปิดเผยว่า คาดรายได้รวมปีนี้จะลดลงจากปีก่อน ที่มีรายได้ 6,008 ล้านบาท เนื่องจากมีการแข่งขันทางด้านราคาสูง รวมถึงยังไม่มีความชัดเจนในธุรกิจดาวเทียมในประเทศ ซึ่งหากมีความชัดเจนจากภาครัฐ เชื่อว่าจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ อย่าไรก็ตาม บริษัทจะรักษาระดับกำไรสุทธิให้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 230 ล้านบาท จากการควบคุมค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

ขณะเดียวกัน ปีนี้จะเน้นการขายผ่านพันธมิตรในภูมิภาคมากขึ้น เช่น ประเทศอาเซียน (AEC), อินโดจีน และอินเดีย เนื่องจากยังมีการเติบโตในธุรกิจดาวเทียมอยู่ โดยปัจจุบันดาวเทียมบรอดแบนด์ไทยคม 4 หรือ ไอพีสตาร์ มีอัตราการใช้งานแบนด์วิธอยู่ที่ 26% และดาวเทียมที่รองรับบรอดคาสท์ (ไทยคม 5-6-7-8) มีอัตราการเช่าใช้สัญญาณทรงตัวที่ระดับ 59-60%

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในต่างประทศ เพื่อร่วมลงทุนสร้างดาวเทียมขนาดใหญ่พื้นที่วงโคจรในต่างประเทศ มูลค่าราว 200 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้

ส่วนดาวเทียมไทยคมอีก 3 ดวง ได้แก่ ไทยคม 4-5-6 จะหมดสัมปทานในเดือน ก.ย. 64 นั้น บริษัทพร้อมดำเนินการตามกระบวนการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีมติอนุมัติให้ดำเนินการในรูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ซึ่งหลังจากนี้จะเดินหน้าหาพันธมิตรที่เหมาะสมเพื่อเข้าร่วมกระบวนการ PPP ตามที่ครม.อนุมัติ

สำหรับเงินลงทุน ปัจจุบัน บริษัทมีเงินสดในมืออยู่ที่ 7,057 ล้านบาท และมีหนี้สิ้นรวมอยู่ที่ 7,000 ล้านบาท โดยปีนี้จะใช้คืนหนี้ทั้งสิ้น 2,200 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้รองรับกับการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การร่วมลงทุน PPP เป็นต้น ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีโอกาสตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ในปีนี้ในดาวเทียมไทยคม 7-8 หลังการแข่งขันด้านราคารุนแรง  จากปีก่อนมีการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์สำหรับดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 อยู่ที่ 2,253 ล้านบาท

www.mitihoon.com