PSL รับค่าระวางเรือต้นปี 62 ร่วงกว่า 50% รับผลกระทบเทรดวอร์สหรัฐ – จีน ยันดีมานด์ทั้งปียังพุ่งสูง ตั้งเป้าผลงานปี 62 โตกว่าดัชนีอุตสาหกรรม

555

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง หรือ  PSL ประกอบธุรกิจเดินเรือ โดยเป็นเจ้าของเรือเอนกประสงค์ขนาดเล็กสำหรับขนส่งสินค้าแห้งเทกองแบบไม่ประจำเส้นทาง โดยนายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ภาพรวมค่าระวางเรือของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/62 ปรับตัวลดลงมากกว่า 50% โดยมากกว่าระดับปกติที่จะปรับตัวลดลงเพียง 45% เป็นผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมถึงการส่งออกของจีนชะลอตัวลงค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าค่าระวางเรือจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากเดือน มี.ค. และทั้งปีจะเติบโตได้มากกว่าเศรษฐกิจโลกที่คาดโตเฉลี่ย 3% แต่ภาพรวมของอุตสาหกรรมการขนส่งทางเรือมีแนวโน้มเติบโตกว่าเศรษฐกิจโลก ซึ่งคาดจะเติบโตอยู่ที่ 4% โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยดัชนีค่าระวางเรือขนาดแฮนดี้ไซส์ (BHSI) ทั้งปี 61 อยู่ที่ 597 จุด และมีค่าเฉลี่ยของอัตราค่าเช่าเรือต่อวันอยู่ที่ 10,355 เหรียญสหรัฐ และค่าเฉลี่ยดัชนีค่าระวางเรือขนาดซุปราแมกซ์ (BSI) อยู่ที่ระดับ 1,031 จุด และมีค่าเฉลี่ยของอัตราค่าเช่าเรือต่อวันอยู่ที่ 11,038 เหรียญสหรัฐ

“บริษัทมองเห็นความต้องการขนส่งสินค้าจากประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากสหรัฐฯ กับจีน ซึ่งเป็นสินค้าทดแทนในลักษณะเดียวกัน หรือใกล้เคียงกัน และมีระยะทางในการขนส่งที่ไกลขึ้น อาทิ การขนส่งถั่วเหลือง โดยปกติจะมีการขนส่งจากสหรัฐฯ ไปจีน  แต่เมื่อเกิดปัญหาด้านสงครามการค้า ก็จะมีการนำเข้าสินค้าทดแทนจากประเทศอื่นเพิ่มเติม เช่นการขนส่งถั่วเหลืองจากบราซิล ไปจีน และมีระยะทางการขนส่งที่ไกลกว่าสหรัฐฯ เป็นต้น”  นายคาลิด กล่าว

ขณะที่แผนการลงทุนในปีนี้ บริษัทยังไม่มีแผนที่จะซื้อเรือเพิ่ม หรือขายเรือออกไป เนื่องจากอายุการใช้งานเฉลี่ยของบริษัทฯ ยังอยู่ที่ประมาณ 7 ปี  ซึ่งโดยปกติเรือจะมีอายุการใช้งานประมาณ 20-25 ปี แต่ในปีนี้บริษัทมีแผนที่จะพิจารณาชำระคืนหนี้ระยะยาวก่อนกำหนด หากมีกระแสเงินสดพร้อม โดยก่อนหน้าบริษัทได้ดำเนินการมา 2 ปีแล้ว เพื่อช่วยลดต้นทุนดอกเบี้ยเฉลี่ยรวมลงจากปัจจุบันอยู่ที่ 2.5%