PTTEP มั่นใจQ1/62ลงนาม แหล่งบงกช-เอราวัณ (14/02/62)

137

มิติหุ้น – PTTEP ลุยเป้าปี 62 ผลิตปิโตรเลียม 3.18 แสนบาร์เรลต่อวัน คาดไตรมาส 1/62 เซ็นสัญญาระบบแบ่งปันผลผลิตแหล่งบงกช-เอราวัณ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนางชนมาศ ศาสนนันทน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า ในปี 2562 บริษัทคงเป้าหมายปริมาณการผลิตและปริมาณขายไว้ที่ระดับ 318,000 บาร์เรลต่อวัน จากไตรมาส 1/62 คาดจะสามารถผลิตและขายได้ 309 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากไตรมาสแรกเป็นช่วงของการปิดซ่อมบำรุงแหล่งบงกชใต้ จากนั้นไตรมาสถัดไปจะเร่งการผลิตกลับมาให้สู่ระดับที่วางไว้

เน้นลงทุนในอาเซียน ได้มาร์จิ้นระดับดี

ทั้งนี้ นโยบายของบริษัท จะเน้นลงทุนพยายามเพิ่มปริมาณการผลิตแหล่งในประเทศไทย และเมียนมา รวมถึงลงทุนเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เนื่องจากมีต้นทุนการดำเนินงานต่ำ ซึ่งจะส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิอยู่ในระดับที่ดี

สำหรับแผนการลงทุนในอาเซียน บริษัทเล็งเห็นโอกาสการลงทุนที่มาเลเซีย เนื่องจากมีแหล่งขนาดเล็กเป็นจำนวนมาก ส่วนที่เวียดนาม อยู่ระหว่างเจรจาการขายแก๊ส คาดในปี 62 จะสรุปแผนลงทุนได้ ส่วนในอินโดนีเซีย ถือว่ามีโอกาสการลงทุนอีกมาก เพราะมีแหล่งปิโตรเลียมหลายแห่งที่จะหมดอายุ ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียจะเปิดประมูลใหม่ นอกจากนี้ จะเน้นหาโอกาสลงทุนในกลุ่มตะวันออกกลาง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโอมาน เพราะถือเป็นแหล่งขนาดใหญ่ และมีต้นทุนการผลิตในระดับต่ำ

มั่นใจ Q1/62 เซ็นสัญญาบงกช-เอราวัณ

อย่างไรก็ตาม ภายในไตรมาส 1/62 จะสามารถเซ็นสัญญาขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย แปลง G1/61 และG2/61 (เอราวัณและบงกช) ในรูปแบบระบบแบ่งปันผลผลิต จากนั้นจะเริ่มคุยกับผู้ประกอบการเดิม เพื่อให้บริษัทสามารถคงปริมาณการผลิตให้อยู่ที่ระดับ 1,500 ลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และคาดในปี 2567 จะมีกำลังปิโตรเลียมแห่งใหม่จาก 3 โครงการเข้าสู่ระบบจำนวน 40,000 บาร์เรลต่อวัน จากโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ,โครงการแหล่งแอลจีเรีย และโครงการที่เวียดนาม

www.mitihoon.com