พีทีที โออาร์ จับมือ ไทยสมายล์ สร้างประสบการณ์ใหม่ เสิร์ฟกาแฟไทย คาเฟ่ อเมซอน บนเที่ยวบินเป็นครั้งแรก ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนของสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม 

287

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)  หรือ  พีทีที โออาร์  และ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ นำความเข้มข้นของกาแฟตามแบบฉบับของ คาเฟ่ อเมซอน เสิร์ฟให้แก่ผู้โดยสารไทยสมายล์ทุกที่นั่ง ทุกเที่ยวบิน เป็นครั้งแรก สร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ผู้โดยสารตั้งแต่ไตรมาที่ 4 ปี 2562 โดยเมล็ดกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าที่นำมาใช้นั้น พีทีที โออาร์ รับซื้อจากมูลนิธิโครงการหลวง อันเป็นการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ตอกย้ำแนวทางการดำเนินธุรกิจของ พีทีที โออาร์ ด้วยการส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในประเทศไทยให้มีองค์ความรู้ในการพัฒนาวิธีการปลูกเมล็ดกาแฟดิบ ตลอดจนการแปรรูปให้เป็นสารกาแฟด้วยกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการสร้างวิสาหกิจชุมชนให้สามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืนโดยชุมชนเอง ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้มีความเข้มแข็ง

พร้อมกันนี้ ยังได้นำคณะสื่อมวลชนร่วมสัมผัสประสบการณ์จริง ชมกระบวนการผลิตและแปรรูปกาแฟอาราบิก้า และเยี่ยมชมกาแฟต้นแรกของดอยอินทนนท์ ที่บ้านลุงพะโย่ ตาโร ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าปกากะญอ ที่เคยเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อปี พ.ศ. 2517 ณ บ้านหนองหล่ม อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่