5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

181

อันดับที่ 1 BSBM หวังอานิสงส์ รง.4 ห้ามตั้ง-ขยายโรงงานเหล็กใหม่ในช่วง 5 ปี คาดราคาเหล็กฟื้น วงในส่อง ราคาหุ้นยังถูกเกินไป

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บางสะพานบาร์มิล หรือ BSBM ผลิตและจำหน่ายเหล็กเส้นกลมและเหล็กเส้นข้ออ้อย โดยนายสาธิต โกศินานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ เผยว่า กรณีที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบร่างประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม หรือ รง.4 ที่ห้ามไม่ให้มีการตั้งหรือขยายโรงงานใหม่สำหรับการผลิตเหล็กเส้นเป็นระยะเวลา 5 ปีนั้น เบื้องต้น ยังไม่เห็นรายละเอียดและประกาศออกมา คาดว่าต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าระยะยะยาวจะส่งผลดีต่อธุรกิจเหล็กเส้น เนื่องจากปัจจุบันในอุตสาหกรรมมีปริมาณเหล็กผลิตออกมาราวปีละ 8-9 ล้านตัน แต่ความต้องการใช้จริงมีประมาณ 3-4 ล้านตัน ทำให้ยังมีปริมาณเกินความต้องการใช้อีกมาก ส่งผลกระทบไปยังราคาเหล็กไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้

อันดับที่ 2 NOK ขายหุ้นเพิ่มทุนฉลุย รับเงิน 2.3 พันลบ. ลั่นปี 62 หยุดขาดทุน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สายการบินนกแอร์ หรือ NOK โดยนายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า การเพิ่มทุนเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมครั้งที่ผ่านมา มีผู้ถือหุ้นแสดงความมั่นใจตอบรับการเพิ่มทุน 2,300,418,890 บาท ซึ่งจะทำให้นกแอร์เดินหน้าตามแผนปรับปรุงธุรกิจสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและการแก้ไขปัญหาด้านสถานะทางการเงิน การเพิ่มทุนในครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนในองค์กรเพียงพอในการดำเนินงาน และการขยายเส้นทางและเครือข่ายการบิน รวมทั้งปรับปรุงฝูงบิน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายจะหยุดการขาดทุนให้ได้ภายในปี 2562 ซึ่งในปีนี้บริษัทมีแผนขยายเส้นทางบินเส้นทางบินไปยังภูมิภาคเอเชียมากขึ้น เช่น ประเทศจีน อินเดีย และญี่ปุ่น  โดยจะใช้นกสกู๊ตทำการบิน และพยายามบริหารจัดการใช้เครื่องบินที่มีอยู่ราว 25 ลำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

อันดับที่ 3 EA พร้อม COD โครงการลมหนุมานส่วนที่เหลือ 170  MW ช่วงปลาย ก.พ.62 นี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA โดยนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ในช่วงปลายเดือน ก.พ. 62 นี้ บริษัทคาดจะดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมหนุมาน ส่วนที่เหลือ จำนวน 3 โครงการ กำลังผลิตรวม 170 เมกะวัตต์ ได้ครบตามกำหนด จากช่วงปลายเดือน ม.ค. ได้ดำเนินการจ่ายเข้าระบบไปแล้ว 90 เมกะวัตต์ และส่งผลให้ทั้งปี 62  สามารถ COD ครบ 664 เมกะวัตต์  เป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการ  ขณะที่โครงการลงทุนผลิตแบตเตอรี่เฟสแรก ขนาด 1 กิกะวัตต์ คาดจะเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ในช่วงปลายปี 62 นี้ จากนั้นจะทยอยพิจารณาลงทุนในส่วนที่เหลือ 49 กิกะวัตต์ ในลำดับต่อไป

อันดับที่ 4 SCC พี่ใหญ่เนื้อหอม กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย เจรจาขอร่วมลงทุนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนาม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย โดยนายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนต่อยอดธุรกิจปิโตรเคมี ในส่วนธุรกิจขั้นปลาย (downstream) เพราะมองว่าอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในประเทศมีความแข็งแรง แม้ตลาดภายนอกอาจมีความผันผวนขึ้นลงตามตลาดโลกบ้าง แต่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีในประเทศก็ไม่ได้แย่ เพราะมีการลงทุนตลอดสายการผลิต (chain) โดยคาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในอีก 1 ปีข้างหน้า   ส่วนการลงทุนใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มีโอกาสที่จะมีความร่วมมือกับกลุ่ม บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) หรือ เอสซีจี ซึ่งปัจจุบันก็เป็นพันธมิตรร่วมกันอยู่แล้วในบางโครงการ

อันดับที่ 5 ETE งบ Q4/61 พลิกกำไร ไร้ตั้งสำรองฯพิเศษ เตรียมเข้าประมูลงานใหม่ 1.2 หมื่นลบ. ผู้บริหารมั่นใจผลงานปี 62 โตเด่น

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง หรือ ETE ทำธุรกิจบริการบริหารจัดการ-งานวิศวกรรม-โซลาร์ฟาร์ม โดย “นายไรวินท์ เลขวรนันท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า วันที่ 20 ก.พ.นี้ บริษัทจะแจ้งผลงานไตรมาส 4/62 คาดจะพลิกทำกำไร เพราะไม่มีภาระตั้งสำรองพิเศษ แต่ทั้งปี 61 ยังต้องเผชิญผลขาดทุนสุทธิ  ส่วนในปี 62 มั่นใจทั้งกำไรและรายได้รวมจะเติบโตโดดเด่น เพราะปลายไตรมาส 1/62 จะเริ่มทยอยบัญทึกกำไรกลับจากการตั้งสำรอง “โครงการติดตั้งระบบสายส่งไฟฟ้า” ที่ปฏิบัติงานล่าช้ากว่ากำหนด เหตุจากการเกิดอุทกภัย ทำให้ต้องตั้งสำรองรวม 79.61 ล้านบาทบาท ล่าสุดบริษัทได้ดำเนินการยื่นคำร้องขอขยายเวลาก่อสร้างแล้ว อีกทั้งบริษัทอยู่ระหว่างเข้าประมูลงานใหม่ๆอีกกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นงานด้านวิศวกรรม และ ธุรกิจบริหารจัดการ คาดหนุนให้ Backlog เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 5.74 พันล้านบาท รวมถึงบริษัทเตรียมจับมือกับพันธมิตร เพื่อเข้าประมูลงานใหญ่ภาครัฐด้วย ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลในเดือน เม.ย.62 นี้

www.mitihoon.com