KTC เพิ่ม 3 ธุรกิจใหม่ รุกสินเชื่อครบวงจร คาด Q2/62 เริ่มให้บริการ ดันงบปี 63 โตกระโดด ย้ำ! ปีนี้ตั้งสำรองฯ ลด

532

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC โดยนายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทมีแผนจะเปิดการให้บริการใหม่ 3 ประเภท อย่างแรก คือ ธุรกิจนาโนไฟแนนซ์-พิโกไฟแนนซ์ ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะออกใบอนุญาตประกอบกิจการ คาดว่าภายในไตรมาส 2/62 จะเปิดให้บริการได้

ซึ่งรูปแบบธุรกิจจะต้องมีการจัดตั้งบริษัทขึ้นมา โดยพิโกไฟแนนว์ นั้น จะทำธุรกิจใน 1 จังหวัด ต่อ 1 บริษัท ส่วนนาโนไฟแนนซ์ ตั้ง 1 บริษัท สามารถให้บริการได้ทั่วประเทศ ซึ่งเบื้องต้นจะเน้นที่ กทม. เป็นหลัก ก่อนขยายไปยังปริมณฑล และในจังหวัดอื่นๆ ต่อไป ขณะที่ธุรกิจ E-Wallet ขณะนี้อยู่ระหว่าง ธปท. อนุมัติเช่นเดียวกัน ซึ่งบริษัทได้ส่งเรื่องไปพร้อมกับธุรกิจนาโนไฟแนนซ์-พิโกไฟแนนซ์แล้ว

สำหรับธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ต้องได้รับการอนุมัตจากผู้ถือหุ้นทั้งทางธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB และนายมงคล ประกิตชัยวัฒนา เนื่องจากถือหุ้นมากกว่า 10% โดยรูปแบบธุรกิจเป็นส่วนหนึ่งของสินเชื่อบุคคล ซึ่งสามารถคิดดอกเบี้ยได้สูงสุด 28%

โดยในปีนี้ การตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญของบริษัทจะลดลงจากปีก่อน เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทมีการตั้งสำรองที่สูงมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ และการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน (Credit cost) อยู่ประมาณ 6%

พร้อมกันนี้ บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ในปีนี้ วงเงิน 8,000-10,000 ล้านบาท  เพื่อนำมาชำระหุ้นกู้เดิมที่หมดอายุ มูลค่า 8,600 ล้านบาท และรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

www.mitihoon.com