“โกลเบล็ก”ปรับกลยุทธ์เชิงรุก ลุยเพิ่มช่องทางรายได้ โชว์ IPO ในมือ 4 ดีล

146

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.โกลเบล็ก หรือ GBS เดินหน้าปรับยุทธ์ศาสตร์ทางธุรกิจใหม่ โดยนายธนพิศาล คูหาเปรมกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ในปี 2562 บริษัทจะมีการปรับกลยุทธ์แบบเชิงรุก โดยเน้นการดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์ที่ให้บริการลูกค้าแบบครบวงจรมากขึ้น และไม่พึ่งพิงธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์เพียงอย่างเดียว ซึ่งล่าสุดบริษัทมีธุรกรรมด้านการลงทุนใหม่ๆโดยเปิดให้บริการและเสนอขาย “หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง” (Structured Notes) เพื่อสร้างความหลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่ม High Net Worth ได้มากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังคงเน้นการหารายได้ และสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ เช่น รายได้จากค่าที่ปรึกษาและค่าธรรมเนียม ฝ่ายที่ปรึกษาการลงทุน IB และฝ่ายค้าตราสารทุน (Bond) ฝ่ายตลาดรอง, การหาลูกค้ากลุ่มเครดิตบาลานซ์ เพื่อสร้างรายได้ส่วนดอกเบี้ย Margin Loan และธุรกรรม block Trade ของฝ่ายตราสารอนุพันธ์อย่างต่อเนื่อง

ด้านนายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด บริษัทในเครือ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ในปี 2562 มีแผนจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จำนวน 4 บริษัทได้แก่ บมจ.วีแอล เอ็นเตอร์ไพรส์ ดำเนินธุรกิจขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทางเรือ, บมจ.โรงพยาบาล อินเตอร์เมด ดำเนินธุรกิจตรวจสุขภาพเคลื่อนที่และตรวจสิ่งแวดล้อม, ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง และธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯในปีนี้มีความท้าทาย ในการเสนอขายหลักทรัพย์ มากขึ้นดังกล่าวในฐานะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน จึงต้องนำเสนอบริษัทที่มีศักยภาพ และมีผลการดำเนินธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญบริษัทนั้นๆต้องเป็นธุรกิจที่มีความน่าสนใจ รวมถึงต้องการกำหนดราคาเสนอขาย และมีส่วนลดราคา IPO ที่เหมาะสม ภายใต้ความผันผวนของการซื้อขายหลักทรัพย์ในปัจจุบัน