SCC ยันลงทุนปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนามรายเดียว คาดรายได้ปีนี้โตกว่าจีดีพีอาเซียนที่ 5-5.5%

458

มิติหุ้น – SCC ยันลงทุนปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนามรายเดียว คาดรายได้ปีนี้โตกว่าจีดีพีอาเซียนที่ 5-5.5% แผนดำเนินงานปีนี้เน้นขยายลงทุนอาเซียน พัฒนานวัตกรรม สร้างการเติบโตยั่งยืน รับมือปัจจัยเสี่ยงด้านการลงทุน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือ SCC โดยนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวถึงแผนการดำเนินงานปี 62 ว่า ยังคงเน้นขยายการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนใน 3 ธุรกิจหลักของบริษัท ทั้งปิโตรเคมี แพ็คเกจจิ้ง และโลจิสติกส์ เพราะในอาเซียนยังมีศักยภาพของการเจริญเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะการขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากนี้ จะต้องมีการลงทุนพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และกลยุทธ์ที่สำคัญคือสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อรองรับปัจจัยเสี่ยงด้านการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงรองรับปัจจัยเสี่ยงความไม่แน่นอนด้านการแข่งขัน ด้านต้นทุนพลังงาน  ขณะเดียวกัน การบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนก็มีความจำเป็นเช่นกันที่ต้องดำเนินงาน โดยค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นทุก 1 บาทจะกระทบต่อกำไรของบริษัทประมาณ 2.5-2.6 พันล้านบาท

ส่วนการลงทุนใหม่นอกเหนือจากอาเซียนก็มีการร่วมลงทุนขยายโลจิสติกส์ และมีแผนขยายตลาดส่งออกในประเทศอินเดีย ขณะที่ในประเทศไทยเน้นขยายการลงทุนในในพื้นที่ใน EEC ให้บริการโลจิสติกส์ การให้บริการวัสดุก่อสร้าง รวมถึงการลงทุนไบโออีโคโนมี และเซอร์กูล่าอีโคโนมี ทั้งนี้ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 45-55% และหากโครงการปิโตรคอมเพล็กซในเวียดนามแล้วเสร็จในปี 66 จะส่งผลให้สัดส่วนรายได้ต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น60%

ส่วนเป้าหมายยอดขายในปี 62 ตั้งเป้ายอดขายเติบโตมากกว่าจีดีพีอาเซียนที่เติบโตในระดับ 5-5.5% จากปี 61 ที่มียอดขายราว 478,438 ล้านบาท เนื่องจากมองว่า ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ภายในประเทศและต่างประเทศจะเติบโตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง62 คาดว่าจะเห็นการลงทุนก่อสร้างภาครัฐและเอกชนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงธุรกิจแพ็กเกจจิ้งมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ

สำหรับงบลงทุนในปี 62 คาดว่าจะใช้งบลงทุนราว 60,000 ล้านบาท โดยในส่วนนี้ใช้ลงทุนในโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ที่ประเทศเวียดนามราว 30,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในจำนวน 60,000 ล้านบาทนั้นยังไม่รวมการซื้อกิจการ (M&A) ซึ่งมองหาโอกาสซื้อกิจการในกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นหลัก