KTB อัดงบ1.9หมื่นล้าน เสริมทัพธุรกิจ พร้อมย้ำชัดสินเชื่อโตชัวร์5%

66

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคากรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB โดยนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าการเติบโตของสินเชื่อปี 2562 ไว้ที่ 5% สอดคล้องกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ที่คาดจะอยู่ราว 4% พร้อมทั้งตั้งเป้าเพิ่มอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ (coverage ratio) ให้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 130% เดิมที่อยุ่กว่าระดับ 100%

ขณะที่ในปี 2562 ธนาคารได้ตั้งงบลงทุนระยะ 3-5ปี ไว้ที่ 19,000ล้านบาท โดยจะใช้ภายในปีนี่ 12,000 ล้านบาท เพื่อนำมาเจาะฐานลูกค้าเขตต่างจัดหวัดมากขึ้น ผ่านการเปิดสาขาใหม่ที่ทีศักยภาพระดับสูง รวมถึงเพิ่มจำนวนตู้ATM ให้เข้าถึงสะดวกมากขึ้น และยังนำมาประบปรุงตกแต่ง-พัฒนาระบบเทคโนโลยีให้มีความล้ำสมัยในทุกสาขา ขณะเดียวกันยังเตรียมปิดสาขาที่ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระดับสูงสุด เพื่อให้สามารถลดต้นทุนทางการเงินได้ในอนาคต ซึ่งแผนการใช้เงินนั้นคาดเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นไป

“ตอนนี้เรามีสาขารวมทั้งสิ้นกว่า 1,100 สาขา ซึ่งหลังจากนี้จะทำการใช้เทคโนโลยีรูปแบบใหม่เข้ามาช่วยในการทำงานมากขึ้น โดยทุกสาขาจะต้องสามารถเชื่อมโยงต่อศูนย์ใหญ่ได้อย่างรวดเร็วผ่านการใช้ระบบ IT ที่มีศักยภาพ ซึ่งต่อไปจำนวนสาขามีโอกาสลดลงเหลือเพียง 1,000 แห่ง แต่อยู่ในจุดที่เข้าถึงลูกค้าได้ดี และมีโอกาสลดพนักงานลงเหลือประมาณ 2หมื่นราย จากตอนนี้มีอยู่กว่า 2.2หมื่นราย” นายผยง กล่าว

www.mitihoon.com