5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

128

อันดับที่ 1 BEM ลุ้นปี61 กำไรทะลุ 5 พันล้านบาท ขึ้นเต็ง1 ประมูลติดตั้งและบริหารมอเตอร์เวย์บางประอิน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและทางด่วน โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปี 2562 ปรับเป้าผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (MRT) เติบโตขึ้น 9-10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 316,000 เที่ยวคนต่อวัน เนื่องจากจะมีการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-หลักสอง (บางแค) ในเดือน ก.ย.2562 ส่งผลให้ผู้โดยสารเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้น ขณะที่ภาพรวมของการให้บริการทางด่วนตั้งเป้าเติบโต 2-3% ส่วนรายได้จากพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตั้งเป้ารายได้เติบโต 7-10% นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมเข้าร่วมประมูลโครงติดตั้งระบบและบริหารด่านเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลเดือนมี.ค.นี้

อันดับที่ 2 FPT เตรียมตั้งโต๊ะเทนเดอร์ ออฟเฟอร์หุ้น GOLD หวังต่อยอดธุรกิจอสังหาฯครบวงจร

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) หรือ FPT เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2562 อนุมัติการเข้าซื้อกิจการของ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ GOLD โดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ GOLD โดยสมัครใจ จำนวนหุ้นทั้งสิ้น 2,323,720,000 หุ้น ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 8.50 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 19,751,620,000 บาท อย่างไรก็ตาม ราคาเสนอซื้อหุ้นดังกล่าวอาจมีการปรับลดลงได้เป็นจำนวนเงินเท่ากับเงินปันผลจ่ายต่อหุ้น หาก GOLD ประกาศจ่ายเงินปันผลก่อนวันเริ่มต้นการคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ GOLD โดยสมัครใจ โดยบริษัทคาดว่าจะกำหนดระยะเวลาในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ GOLD เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 45 วันทำการ

อันดับที่ 3 K ผลงานปี 61พลิกกำไรนิวไฮแรง 62.18ลบ. ตั้งโต๊ะแจกปันผล 0.10บาท/หุ้น ซุ่มดีลร่วมทุนขยายไลน์ “ธุรกิจเอนเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ต่างประเทศ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ.หรือ K ผู้นำธุรกิจออกแบบและตกแต่งอย่างครบวงจร (One Stop Shop Solution) โดย “นายชยวัฒน์  พิเศษสิทธิ์” ประธานกรรมการ เผยว่า ปี 61 บริษัทแจ้งพลิกกำไรสุทธิทำนิวไฮตั้งแต่เข้าตลาดฯที่ 62.18 ล้านบาท และมีรายได้รวมที่ 2.13 พันลานบาท เติบโต 85.84% จากสิ้นปี 60 ที่ขาดสุทธิที่ 15.37 ล้านบาท  และรายได้รวมที่ 1.15 พันล้านบาท โดยสนับสนุนให้สิ้นปี 61 บริษัทพลิกมีกำไรสะสมทันที่ 59.29 ล้านบาท ดังนั้นที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) จึงมีมติพิจารณาจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.10 บาท/หุ้น  Par 0.50บาท ขึ้น XD วันที่ 23 พ.ค.62 และจ่ายปันผลวันที่ 7 พ.ค.62

อันดับที่ 4 KTB อัดงบ1.9หมื่นล้าน เสริมทัพธุรกิจ พร้อมย้ำชัดสินเชื่อโตชัวร์5%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคากรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB โดยนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าการเติบโตของสินเชื่อปี 2562 ไว้ที่ 5% สอดคล้องกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ที่คาดจะอยู่ราว 4% พร้อมทั้งตั้งเป้าเพิ่มอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ (coverage ratio) ให้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 130% เดิมที่อยุ่กว่าระดับ 100% ขณะที่ในปี 2562 ธนาคารได้ตั้งงบลงทุนระยะ 3-5ปี ไว้ที่ 19,000ล้านบาท โดยจะใช้ภายในปีนี่ 12,000 ล้านบาท เพื่อนำมาเจาะฐานลูกค้าเขตต่างจัดหวัดมากขึ้น ผ่านการเปิดสาขาใหม่ที่ทีศักยภาพระดับสูง รวมถึงเพิ่มจำนวนตู้ATM ให้เข้าถึงสะดวกมากขึ้น และยังนำมาประบปรุงตกแต่ง-พัฒนาระบบเทคโนโลยีให้มีความล้ำสมัยในทุกสาขา ขณะเดียวกันยังเตรียมปิดสาขาที่ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระดับสูงสุด เพื่อให้สามารถลดต้นทุนทางการเงินได้ในอนาคต ซึ่งแผนการใช้เงินนั้นคาดเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นไป

อันดับที่ 5 ‘AAV ‘เล็งฮุบ NOK! หนุนฐานแกร่ง ขยับเป็นสายการบินโลว์คอสต์ใหญ่สุด!

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายสันทัด สงวนดีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต่อกรณีที่ได้สอบถามถึงข่าวการเข้าซื้อหุ้น บมจ.สายการบินนกแอร์จากกลุ่มจุฬางกูรทั้งหมดนั้น บริษัทแจ้งว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงความเหมาะสมในการลงทุนดังกล่าว แต่ยังมิได้มีข้อตกลงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และยังไม่ได้กระทำการใดที่มีผลผูกพันบริษัทเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นนกแอร์แต่อย่างใด ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยของ บล.เอเซีย พลัส ระบุในรายงานว่า จากข่าว AAV จะเข้าซื้อหุ้น NOK จากกลุ่มจุฬางกูร (ถือหุ้นราว60.6% หลังเพิ่มทุนรอบล่าสุด) ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าการเข้าซื้อหุ้น NOK น่าจะเป็นเรื่องดีต่อ AAV เพราะจะทำให้AAV กลายเป็นผู้ให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำใหญ่สุด โดยจะมีส่วนแบ่งตลาดรวม 51.8% คาดช่วยให้มีอำนาจในการกำหนดราคาค่าโดยสารได้มากขึ้น บรรเทาปัญหาการแข่งขัน อีกทั้ง ขนาดฝูงบินที่ 62 ลำ บวกกับส่วนของ NOK อีกราว 26 ลำ (ไม่รวมNok Scoot) จะทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาดด้วย

www.mitihoon.com