TRC เจ็บแต่จบ ตั้งสำรอง “โครงการโปรแตช” รวดเดียว ลุ้นปี 62 ผลงานแกร่ง

1223

TRC ตัดใจ Write off หรือตั้งสำรองทั้งหมดครั้งเดียว ในโครงการโปรแตช “หยุดเลือดไหลระยะยาว” ยอมเจ็บแต่จบ ไม่มีคบซ้อน หลังงบปี 61 ออกมา ขาดทุนกว่า 2 พันลบ. เผยตุน backlog กว่า 7 พันลบ. คาดหนุนผลงานปี 62 แข็งแกร่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น หรือ TRC แจ้งผลการดำเนินงานปี 2561 ขาดทุนสุทธิ   2,040 ล้านบาท โดยประเด็นสำคัญมากจากการตั้งสำรองทางบัญชีโครงการเหมืองโปรแตช ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 25.13% ในบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน)  (APOT) ทั้งหมดรวม 2,094 ล้านบาทและยังไม่คืบหน้า ทำให้เกิดภาระแก่บริษัทในการตัดเป็นค่าใช้จ่ายหลายปีที่ผ่านมา

ดังนั้น ฝายบริหารมองว่า หากยังยืดเยื้อต่อไปจะเป็นการแบกภาระต่อไป จึงตั้งสำรองรายการทั้งหมดในครั้งเดียว และจะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต หรือ Write off  แต่หากโครงการดังกล่าวได้กลับมาดำเนินการบริษัทสามารถที่จะกลับรายการสำรองนี้มาเป็นผลกำไรได้

อย่างไรก็ตาม หากไม่นับรายการนี้ ในปี 61 บริษัทยังมีกำไรจากการดำเนินงานตามปกติที่ 53 ล้านบาท และด้วย Backlog ที่มีกว่า 7  พันล้านบาท จะทำให้ในปี 62  บริษัทคาดว่าจะมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น