GPSC ค่า Ft ขึ้น หนุน Q1/62 โตแกร่ง คาดลงนามซื้อ GLOW เสร็จไตรมาส 1 นี้ โบรกฯ เคาะเป้าหุ้น 70 บ.

153

มิติหุ้น – GPSC มั่นใจเซ็นซื้อ GLOW เสร็จไตรมาส 1/62 พร้อมลุยลงทุนแก๊สทูเพาเวอร์ที่เมียนมา โบรกฯ คาดผลงานไตรมาส 1/62 กำไรโตเด่น รับปัจจัยหนุนค่า Ft ขึ้น ทั้งปี 62 คาดกำไร 4.1 พันล้านบาท ชี้เป้า 70 บาท แนะนำ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า มั่นใจว่าจะลงนามซื้อหุ้น บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW ได้ทันในช่วงไตรมาส 1/62 ภายหลังจาก GLOW ขายหุ้นโกลว์ เอสพีพี1 ให้กับ บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM เหลือเพียงขั้นตอนของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาอนุมัติการซื้อขายหุ้นโกลว์ เอสพีพี1

ส่วนการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าในเมียนมา ร่วมกับ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ภายใต้โครงการลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติครบวงจร (Gas Value Chain) ธุรกิจโรงไฟฟ้า (Gas to Power)  อยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลเมียนมาในการรับซื้อไฟฟ้า และแก๊ส คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2-3 เดือนนี้

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินหุ้น GPSC ว่า ไตรมาส1/62 มีแนวโน้มที่จะทำกำไรออกมาเติบโตดีกว่าช่วงไตรมาส 4/61 และเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการปรับขึ้นค่า Ft เป็นบวกกับ GPSC โดยในงวด ม.ค.-เม.ย.62 ค่า Ft ปรับขึ้น 4.3 สตางค์ต่อหน่วย และคาดว่าในปีนี้จะมีการปรับขึ้นได้อีก สะท้อนต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้น ซึ่งจะช่วยให้อัตรากำไรของบริษัทฟื้นตัว หลังอัตรากำไรขั้นต้นลดลงไปในไตรมาส 4/61 เพราะต้นทุนก๊าซสูงขึ้น ส่วนภาพรวมทั้งปี 62 คาดการณ์กำไรสุทธิไว้ที่ 4,122 ล้านบาท จากการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น

ส่วนการเข้าซื้อหุ้น  GLOW ภายหลัง GLOW ได้ทำสัญญาการขายหุ้นโกลว์ เอสพีพี1 ให้ BGRIM แล้วขบวนการหลังจากนี้ทาง GPSC จะต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ข้ออนุมัติการเพิ่มทุนและวิธีการจัดหาแหล่งเงินทุนอีกครั้ง หลังจากนั้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น คาดจะมีการประชุมในเดือน มี.ค. 62 ภายหลังจากการดำเนินการแล้วเสร็จ จะส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนเพิ่มก้าวกระโดดจาก 1,530 เมกะวัตต์ เป็น 4,748 เมกะวัตต์ ประเมินราคาหุ้นที่เหมาะสมไว้ที่ 70 บาท พร้อมกับคำแนะนำ “ซื้อ”