BPP อัดงบลงทุน 125 ล้านเหรียญฯ ลุยพัฒนาโครงการไฟฟ้า มั่นใจกำลังการผลิต 4,300 เมกะวัตต์ก่อนปี 68

73

มิติหุ้น – BPP อัดงบลงทุน 125 ล้านเหรียญฯ ลุยพัฒนาโครงการซานซีลู่กวง – โซลาร์ญี่ปุ่น – ลมในเวียดนาม พร้อมลงทุนตามแผนพีดีพี มั่นใจดันกำลังการผลิต 4,300 เมกะวัตต์ก่อนปี 68 ย้ำ! ผลงานปีนี้โตแกร่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ หรือ BPP ผู้ประกอบการธุรกิจไฟฟ้า โดยนายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ปี 62 บริษัทเตรียมงบลงทุนราว 125 ล้านเหรียญหรัฐ สำหรับการลงทุนในโครงโรงไฟฟ้าถ่านหินซานซีลู่กวง ขนาดกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้น 395 เมกะวัตต์ โซลาร์ฟาร์มที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้น 196 เมกะวัตต์ และลงทุนในโครงการพลังงานลมในเวียดนามราว 80 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตามสำหรับงบลงทุนปีนี้ ยังไม่รวมงบลงทุนซื้อกิจการ (M&A)

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วทั้งสิ้น 2,150 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างการพัฒนา 724 เมกะวัตต์ โดยในปีนี้เตรียม COD เพิ่มอีก 114.2 เมกะวัตต์ จำนวน 6 โครงการ แบ่งเป็นโซลาร์ญี่ปุ่น 5 โครงการ กำลังการผลิต 62.2 เมกะวัตต์ และเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมที่หลวนหนาน 52 เมกะวัตต์

อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถขยายกำลังการผลิตได้ 4,300 เมกะวัตต์ ได้ก่อนเป้าหมายในปี 68 เนื่องจากเหลือกำลังการผลิตอยู่เพียง 1,426 เมกะวัตต์ จะครบตามเป้าหมาย ซึ่งปัจจุบันก็ได้มีการศึกษาเพื่อขยายการลงทุนใหม่เพิ่มเติมทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเวียดนามมีโอกาสขยายการลงทุนพลังงานลมเพิ่มอีก 120 เมกะวัตต์ รวมถึงโอกาสการลงทุนโซลาร์ฟาร์มอีกด้วย

ขณะที่ในญี่ปุ่น ยังมองหาโอกาสลงทุนโซลาร์ฟาร์มเพิ่ม แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะมีนโนบายลดอัตราการรับซื้อไฟฟ้าลงก็ตาม จะเน้นลงทุนซื้อโครงการที่ได้รับใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าในราคาที่สูง ซึ่งปัจจุบันอยู่หว่างการพิจารณาอยู่ 3-4 โครงการ นอกจากนี้ มีกลุ่มผู้ประกอบการในประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไต้หวันได้เสนอเข้าหลายโครงการเช่นกัน ทั้งที่เป็นโครงการพลังงานทดแทนและฟอสซิล
ส่วนการขยายลงทุนในประเทศไทย พร้อมจะลงทุนตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2018) โดยโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากภาคเอกชนรายใหญ่ (IPP) ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่สามารถรองรับการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่โรงไฟฟ้า BLCP ที่ จ.ระยอง กว่า 1,000 เมกะวัตต์

ส่วนภาพรวมผลประกอบการในปีนี้มั่นใจว่าจะเติบโตดีกว่าปี 61 ที่มีกำไรสุทธิ 3,812 ล้านบาท รายได้รวม 11,554 ล้านบาท โดยเติบโตตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นและไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงในปีนี้

www.mitihoon.com