THAI เตรียมเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น โอนทุนสำรองฯ ตัดขาดทุนสะสม 2.8 หมื่นลบ.

198

มิติหุ้น – THAI เตรียมเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น โอนทุนสำรองฯ ตัดขาดทุนสะสม เร่งแผนฟื้นฟูเตรียมเช่าเครื่องบินเสริมทัพฝูงบิน วางเป้า Cabin Factor โต 80% หวังหารายได้จากธุรกิจเสริม 3-4 พันล้าน หนุนผลงานฟื้นตัว คาดระบายผู้โดยสารตกค้างสนามบินได้ภายใน 2-3 วัน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.การบินไทย หรือ THAI โดยนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการ เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย เห็นชอบให้เสนอที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 ในวันที่ 1 เมษายน 2562 เพื่อขออนุมัติให้โอนทุนสำรองตามกฎหมายจำนวน 2,691 ล้านบาท และเงินสำรองที่เกิดจากส่วนล้ำมูลค่าหุ้นจำนวน 25,545 ล้านบาท เพื่อชดเชยผลขาดทุนสะสมในงบการเงินเฉพาะกิจการจำนวน 28,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ลดขาดทุนสะสมเหลือ 396 ล้านบาท

ส่วนผลการดำเนินงานในปี 61 ที่ขาดทุนสุทธิ 11,569 ล้านบาทนั้น เนื่องจากเครื่องบินเก่ามีอายุการใช้งานสูง มีต้นทุนค่าซ่อมบำรุงสูง และส่งผลให้การบริการมีปัญหาด้วย ดังนั้น ในปีนี้บริษัทต้องเร่งดำเนินการตามแผนฟื้นฟู โดยเฉพาะการจัดเช่าเครื่องบินระยะสั้นเสริมทัพฝูงบินในช่วงระยะเวลาการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำ มูลค่าราว 1.5-2 แสนล้านบาท คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 2 ปี (62-63) โดยปัจจุบันแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)

พร้อมกันนี้ ต้องบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนด้านการเงิน และบริหารความเสี่ยงราคาน้ำมันให้มีประสิทธิภาพ รวมถึงบริหารด้อยค่าด้านการปรับมาตรฐานทางบัญชี เชื่อว่าจะส่งให้ผลประกอบการดีขึ้น นอกจากนี้ต้องเร่งพัฒนาระบบดิจิตอล การปรับปรุงการบริการให้เป็นเลิศทางการบิน การมุ่มขยายธุรกิจครัวการบิน หารายได้กับธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบินให้มากขึ้น โดยตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจเสริมที่ 3,000-4,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จะมีการเร่งดำเนินการตามแผนฟื้นนั้นในปีนี้ จึงตั้งเป้าอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor) โต 80% จากปี61 เฉลี่ย 77.6%

ส่วนกรณีประเทศปากีสถานปิดน่านฟ้า ส่งผลให้มีผู้โดยสารตกค้างอยู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิราว 2,000 คนในการเดินทางไปยุโรปนั้น การบินไทยจะพยายามระบายผู้โดยสารให้ได้ทั้งหมดภายใน 2-3 วัน

www.mitihoon.com