มิติใหม่ของการหาแนวรับ-แนวต้านด้วย “Volume by price”

4487

มิติใหม่ของการหาแนวรับ-แนวต้านด้วย

“Volume by price”

Volume by Price เป็น chart ที่แสดงผลของปริมาณเป็นลักษณะของกราฟแท่งลงบนกราฟราคาหุ้น ซึ่งบอกปริมาณที่เกิดการซื้อและขายในแต่ละช่วงระดับราคาว่ามีการสะสมกันที่ช่วงเวลาใดบ้าง โดยส่วนมากจะนำ Volume by price มาใช้ในการดู “แนวรับ แนวต้าน” หรือจุดที่มีการสะสมกันอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อเพิ่มมิติในการดูกราฟให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การใช้ Volume by price ใน Finansia HERO

วิธีการดู Volume by price

การคำนวณของ Volume by price นั้น คำนวณจากปริมาณ ที่เกิดการซื้อขายในช่วงเวลาตามจำนวนแท่งเทียนที่เราสนใจ และนำราคาส่วนต่างระหว่างจุดสูงสุดกับจุดต่ำสุดในช่วงเวลาดังกล่าวแบ่งออกเป็น 10 ช่วง ซึ่งทำให้เกิดกรอบราคามาแสดงผลเป็นแถบปริมาณวางขวางกับกราฟราคา 10 แถบ โดยแต่ละแถบจะมีการบอกปริมาณซื้อขายเป็นจำนวนหุ้นและจำนวนเปอร์เซ็นต์ ว่าแถบนั้นๆ มีหุ้นสะสมกี่หุ้น และ เป็นจำนวนกี่เปอร์เซ็นต์ โดยแถบที่สำคัญที่สุดคือราคาที่มีความยาวมากที่สุด เป็นการบอกจุดแนวรับหรือแนวต้านสำคัญได้อย่างรวดเร็ว

จากภาพข้างต้นแถบของ  Volume ในกรอบสีแดงที่ยาวที่สุด คือ ราคาของหุ้นที่มีปริมาณซื้อขายมากสุดที่ช่วงระดับราคา 24.62 – 24.14 บาท และเกิดปริมาณการซื้อขายในช่วงนั้นกว่า 1,704,893,824 บาท หรือคิดเป็น 17.70 %

ซึ่งเราสามารถนำแถบดังกล่าวมาใช้เป็น “แนวรับ แนวต้าน” ได้ โดยในช่วงระดับราคาที่มีปริมาณซื้อขายเยอะ วิเคราะห์ได้ว่าเป็นช่วงที่คนส่วนมากมีต้นทุนบริเวณนั้นค่อนข้างเยอะ ซึ่งมีนัยสำคัญในกรณีที่ราคาลงไปแตะ หรือขึ้นไปแตะในระดับราคาดังกล่าว

จากตัวอย่างเดิม ช่วงกรอบราคาที่มีปริมาณการซื้อขายมากที่สุด คือ 24.62 – 24.14 บาท (17.70%) เราสามารถนำช่วงระดับราคาดังกล่าวนั้นเป็นแนวรับสำคัญได้ เนื่องจากคนมีต้นทุนบริเวณนี้เยอะ  และเมื่อราคาลงมาแตะ คนส่วนมากที่มีต้นทุนบริเวณนี้ก็ไม่อยากให้ราคาอ่อนตัวลงไปต่ำกว่าต้นทุนที่ตัวเองมี จึงมักมีแรงซื้อกลับเข้ามาในที่สุด

ส่วนการดูแนวต้านก็สามารถใช้หลักการนี้ได้เหมือนกันเพียงแต่มองตรงข้ามกัน … ทั้งหมดนี้เป็นเพียง 1 หลักการ ในการใช้ Volume by price เท่านั้น ซึ่งนักลงทุนสามารถนำไปพัฒนา หรือประยุกต์เพิ่มเติมต่อได้ เช่น กำหนดช่วง Trading , หาจุด Breakout ที่มีนัยสำคัญได้เช่นกัน นับเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยจับจังหวะในการเข้าเทรดของเราได้ดี และทำให้การลงทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขอแอบบอกเพิ่มเติมว่า โปรแกรมต่างๆ ที่ใช้ดูกราฟในอุตสาหกรรมบ้านเราตอนนี้ มีเพียงไม่กี่เจ้าที่มีเครื่องมือ Volume by price ให้บริการ แต่การแสดงผลบอกในรายละเอียดของ  Finansia HERO นั้นมีเพียงเราที่เดียวค่ะ มาทดลองใช้งานกันดู ของฟรีและดี มีอยู่จริงค่ะ

ท่านใดสนใจ สามารถทดลองใช้งานฟรี ได้ที่…

https://vtrade.fnsyrus.com/vtradeinv/VTRADE/register?sectionurl=HOME

 

Tel. 02-728-2400

Website: www.finansiahero.com

และสามารถติดตามการใช้งานฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่

 

Facebook: Finansia HERO                           Line@: @finansiahero

                                           

 

www.mitihoon.com