SGPเร่งขึ้นแท่นเบอร์1เอเชีย งบQ1แรง-ปั้นยอดขาย7.5หมื่นล. (7/03/62)

187

มิติหุ้น – SGP เตรียมปิดดีลเทกโอเวอร์โรงก๊าซ LPG ครบวงจรในประเทศเพื่อนบ้าน หวังเป็นเจ้าใหญ่คลุมโซนเอเชีย เผยงบ Q1/62 แรงสุดขั้ว หลังราคา LPG ดีดทะลุ 500 เหรียญสหรัฐต่อตัน ดันปริมาณการขายเพิ่มเป็น 3.8 ล้านตัน รายได้ทะลุ 7.5 หมื่นล้านบาท ทุ่มงบ 5 พันล้านบาท ลุยพัฒนาท่าเรือขนส่ง จังหวัดระยอง พื้นที่ 160 ไร่ คาด EIA ผ่านฉลุยเร็วๆ นี้  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ หรือ SGP ผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และผลิตภัณฑ์ปิโคตรเคมีอื่น โดยนางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน  เผยว่า ในเร็วๆ นี้ บริษัทฯ เตรียมปิดดีลเข้าซื้อกิจการโรงก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ครบวงจร ในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะมีนัยต่อการขึ้นแท่นเป็นผู้จำหน่าย LNG รายใหญ่ในโซนเอเชีย และยังมีผลบวกต่อการขยายฐานลูกค้าต่างประเทศสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้าได้ค่อนข้างมาก

งบQ1มาแรง ยอดขายทะลุ 3.8 ล้านตัน

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส1/2562 คาดเติบโตได้โดดเด่น เนื่องด้วยราคา LPG  ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่บริเวณ 500-520 เหรียญสหรัฐต่อตัน จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่อยู่เพียง 400 เหรียญสหรัฐต่อตัน  และเชื่อว่าในระยะสั้น ราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ 600 เหรียญสหรัฐต่อตันได้ เนื่องจากความต้องการใช้อยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้ ปริมาณการขายยังอยู่ในเกณฑ์ขาขึ้น ซึ่งคาดว่าทั้งปีจะมากกว่าระดับ 3.8 ล้านตัน  พร้อมด้วยรายได้ที่จะทำได้มากกว่า 7.5 หมื่นล้านบาท

กำเงิน 5 พันล. พัฒนาท่าเรือระยอง

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาท่าเรือขนส่ง จังหวัดระยอง บนพื้นที่ 160 ไร่  อยู่ระหว่างรอใบอนุญาตรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าใน 5 เดือนจากนี้ จะได้รับการอนุมัติ จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างทันที โดยใช้ระยะเวลาราว 2 ปี เบื้องต้น พื้นที่ดังกล่าวจะเป็นการลงทุนในคลังก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ซึ่งสามารถบรรจุได้ 100,000 ตัน พร้อมด้วยการผลิตในรูปแบบครบวงจร ซึ่งจะใช้งบลงทุนรวม 5,000 ล้านบาท

www.mitihoon.com