กกพ. ให้เอกชนเสนอขายไฟในโครงการขยะ Quick win 78 MW ภายใน มี.ค.นี้

201

มิติหุ้น – กกพ.ให้เอกชนเสนอขายไฟในโครงการขยะ Quick win 78 MW ภายใน มี.ค.นี้ พร้อมออกประกาศรายละเอียดโซลาร์รูฟท็อป100 MW  เม.ย.นี้ ส่วน IPP ภาคตะวันตก 1,400 MW รอข้อสรุปจาก กบง.สัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. โดยนางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ได้ประกาศให้เอกชนมายื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าภายใต้โครงการขยะ Quick win 78 เมกะวัตต์ ได้จนถึงสิ้นเดือน มี.ค.62 คาดว่าประกาศผลแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือน เม.ย.62 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้มายื่นข้อเสนอและอนุมัติแล้ว 3 ราย ประกอบด้วย บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC 8 เมกะวัตต์, บริษัท หนองคายน่าอยู่ จำกัด 8 เมกะวัตต์ และบริษัท อัลไลแอช์ คลีน จำกัด 4.4 เมกะวัตต์

ขณะที่โครงการขยะชุมชนตามแผนการพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพีฉบับเดิม) 500 เมกะวัตต์ ที่เหลืออยู่ประมาณ 20-30 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเปิดยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าได้ภายในเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ ส่วนโครงการใหม่ 400 เมกะวัตต์ตามแผนพีดีพี ฉบับ 2018 ต้องรายละเอียดเงื่อนไขจากทางคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ก่อน

สำหรับโครงการโซลาร์รูฟท็อป 10,000 เมกะวัตต์ ที่จะส่งเสริมปีละ 100 เมกะวัตต์นั้น เตรียมออกประกาศเงื่อนไขรายละเอียดในเดือน เม.ย.นี้ ส่วนการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชน รายใหญ่ (IPP) ในพื้นที่ภาคตะวันตก 2 โครงการกำลังการผลิตรวม 1,400 เมกะวัตต์ ตามแผนพีดีพี คาดว่า กบง. จะยื่นรายละเอียดเงื่อนไขการลงทุนมาให้ กกพ.ได้ภายในสัปดาห์หน้า ว่าจะเป็นการเจรจารายเดิมหรือเปิดประมูลใหม่ คาดว่าจะทำทั้ง 2 รูปแบบ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวจะต้องก่อสร้างทดแทนโรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ ของ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งหรือ RATCH  กำลังผลิต 700 เมกะวัตต์ ที่จะสิ้นสุดสัญญาเดือน ก.ค. 2563 และอีกโรงเป็นการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่อีก 700 เมกะวัตต์

www.mitihoon.com