ปรับลง ความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกยกระดับขึ้น

124

KGI ประเมิน SET Index วันศุกร์ปรับลง… หลังวานนี้เด้งช่วงบ่ายรับความชัดเจนของประเด็นยุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งศาลฯ ตัดสินให้ยุบพรรคฯ และตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหาร 10 ปี…

 

เรามองว่าตลาดหุ้นไทยวันนี้จะกลับไปอิงปัจจัยภายนอกซึ่งยังคงเป็นลบอยู่ เช่น

  1. ความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกที่กลับมาอีกครั้ง หลังจาก ธ.กลางยุโรปลดเป้า GDP ปี 2562 เหลือ 1.1% จากเดิม 1.7% และประกาศมาตรการอัดฉีดสภาพคล่อง (targeted LTRO) ให้ธนาคารพาณิชย์ในยุโรป เริ่มเดือน ก.พ. 2562 ซึ่งได้ส่งผลให้สกุลเงินยูโรร่วงหนักและดันดัชนีเงินดอลล่าร์ฯ ขึ้นแรง… น่าจะกดดันจิตวิทยาของสินทรัพย์เสี่ยงในเอเชียในระดับหนึ่ง
  2. ฟันด์โฟลว์ในตลาดหุ้นเอเชีย (ที่ไม่ใช่จีน) ยังไม่ดี จากประเด็นเศรษฐกิจโลก + ทิศทางโฟลว์ในช่วงสั้นเน้นตลาดหุ้นจีนเป็นหลัก

 

ทั้งนี้สหรัฐฯ จะรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร ก.พ. ในค่ำวันนี้ จะเป็นเครื่องชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เศรษฐกิจโลก และทิศทางนโยบายการเงินสหรัฐฯ

 

ส่วนปัจจัยภายในประเทศ ถนนสู่การเลือกตั้ง 24 มี.ค. ยังเป็นเช่นเดิม โดย ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติที่ถูกยุบไปเมื่อวาน จะไม่สามารถย้ายพรรคการเมืองได้ทันเวลา

 

 

เก็งกำไร QH*, TCAP*

QH* (เป้าพื้นฐาน 3.5 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 3.02 บาท / แนวต้าน 3.14 บาท หาก Breakout ผ่านแนวต้านนี้ไปได้ ประเมินมีโอกาสขึ้นทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 3.26 บาท (Stop loss 2.96 บาท) 2) แม้ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินอัตราการเติบโตของกำไรปีนี้ทรงตัว YoY แต่เราคาด Downside ของราคามีจำกัด เนื่องจาก Dividend yield ที่สูง โดยปันผลรอบ 2H61 = 0.14 บาท/หุ้น (Yield 4.6%) จะขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. และฝ่ายวิจัยฯคาดปันผลปี 2562 ยังสูง >8% ต่อปี 3) ฝ่ายวิจัยฯประเมินแนวโน้มอุปสงค์ – อุปทานบ้านจะเริ่มปรับสู่สมดุลในช่วงกลางปีนี้ ขณะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายทรงตัว เป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มอสังหาฯ

 

TCAP* (เป้าพื้นฐาน 61 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 55.25 บาท / แนวต้าน 56.5 บาท หาก Breakout แนวต้านนี้ไปได้ ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 60 บาท (Trailing stop ล๊อกกำไร 54.75 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯประเมินผลสรุปจากการขาย Tbank ออกไป และซื้อกิจการ บ.ลูกอื่นๆ (บ.ประกัน, บ.สินเชื่อ ฯลฯ) คืน สุทธิแล้ว TCAP* จะมีกำไรจากดีลนี้ราว 6.5 พันล้านบาท หรือ 5.4 บาท/หุ้น ซึ่งจะทำให้มูลค่าทางบัญชีของ TCAP* เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 60 บาท ดูรายละเอียดสมมติฐานในบทวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานวันที่ 28 ..

 

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน “Quantamental”

 

หุ้นเด่น Quantamental: Valuation ของ SET index กลับสู่ระดับ Neutral จากเดิมที่เป็น Buy Zone ในเดือน ม.ค. และตัวชี้วัดแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลาง – ยาว อย่าง Term spread (Yield curve) และ Default spread (หุ้นกู้ BBB – AAA) ส่งสัญญาณที่ไม่เป็นบวกต่อตลาดหุ้นมากนัก จึงแนะนำเพียง “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” และ ระมัดระวังความเสี่ยง “Momentum Crash” สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้เลือก CKP* (Stop loss 4.6 บาท), TK (Stop loss 9.3 บาท) / สำหรับนักลงทุนที่รับเสี่ยงได้น้อย (เน้นที่ปัจจัย Value เลี่ยงปัจจัย Momentum เพื่อเลี่ยงความเสี่ยง Momentum Crash) เลือก SPRC* (Stop loss 9.5 บาท), ROJNA (Stop loss 4.7 บาท), BJCHI (Stop loss 1.8 บาท)

www.mitihoon.com