CPT ลุยประมูลงานกว่า 1.5 พันล้านบาท การันตีรายได้โต 10% พร้อมจัดตั้งบริษัทปล่อยสินเชื่อประหยัดพลังงานครึ่งปีหลัง 62

214

มิติหุ้น – CPT ลุยประมูลงานกว่า 1.5 พันล้านบาท คาดได้งานใหม่เติมแบ็กล็อก 1.2 พันล้านบาท ทยอยรับรู้แบ็กล็อก 400 ล้านบาท การันตีรายได้โต 10% พร้อมจัดตั้งบริษัทปล่อยสินเชื่อประหยัดพลังงานครึ่งปีหลัง 62

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ หรือ CPT โดยนายสมศักดิ์ หลิมประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ปี 62 ตั้งเป้ารายได้โต 10% หรือประมาณ 1,100 ล้านบาท เนื่องจากมียอดงานในมือ (Backlog) ราว 400 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ และจะได้รับปัจจัยสนันสนุนจากโครงการที่จะเข้าประมูลงานในปีนี้ โดยเตรียมเข้าประมูลงานติดตั้งระบบควบคุมไฟฟ้าในปีนี้ทั้งในไทยและต่างประเทศ มูลค่ารวมขั้นต่ำ 1,500 ล้านบาท คาดว่าจะได้งานราว 1,200 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ 800 ล้านบาท เช่น กลุ่มโครงการที่เกี่ยวกับกานบริหารจัดการน้ำประปาราว 6-7 โครงการมูลค่ากว่า 250 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มทยอยประมูลไตรมาส 2/62 กลุ่มโรงงานน้ำตาลราว 300 ล้านบาท รวมถึงงานให้บริการติดตั้งก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยของเอกชนราว 150 ล้านบาท โรงงานน้ำตาลประเทศอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ราว 100 ล้านบาท นอกจากนั้น เป็นโครงการขนาดเล็กมูลค่ารวมราว 400 ล้านบาท

“คาดหวังว่าปีนี้จะมีงานออกมาประมูลมากขึ้นและต่อเนื่อง หลังจากในปีก่อนงานโครงการภาครัฐได้ชะลอประมูลหลายโครงการ และหวังว่าหลังเลือกตั้งแล้ว มีรัฐบาลใหม่จะยังคงเดินหน้าประมูลงานตามแผนเดิม ส่วนกลุ่มลูกค่าโรงงานน้ำตาล คาดว่าฐานลูกค้ายังคงเติบโตต่อเนื่องจากแผนเปิดโรงงานใหม่ รวมถึงใบอนุญาตโรงงานน้ำตาลที่จะหมดอายุในปี 64 ทำให้โรงงานน้ำตาลหลายแห่งเร่งดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างให้แล้วเสร็จภายในปลายปีนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีในกานรับงาน”  นายสมศักดิ์ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงานใหม่ คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ในเดือน เม.ย. 62 เพื่องรองงานติดตั้งระบบควบคุมไฟฟ้าในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ เช่น โครงการรถไฟฟ้า โครงการพัฒนาสนามบิน รวมถึงรองงานกลุ่มปิโตรเคมีที่จะมีการขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยจะร่วมมือกับพันธมิตรเข้าประมูลงานดังกล่าว เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการสนับสนุนรายได้ให้เติบโตขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทยังเตรียมจัดตั้งบริษัทปล่อยสินเชื่อประหยัดพลังงานสำหรับอุตสาหกรรมหนัก ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตการปล่อยสินเชื่อ (ไลเซ่นส์) กับทางธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตในครึ่งปีหลัง62 พร้อมดำเนินการปล่อยสินเชื่อ ประกอบกับการจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดพลังงานหรืออุปกรณ์นำพลังงานที่เหลือทิ้งกลับมาใช้ใหม่ให้กับลูกค้าสินเชื่อด้วย จะส่งผลให้บริษัทมีรายได้ ทั้งจากการปล่อยสินเชื่อ และขายอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน