บอร์ด กกพ.เคาะเงื่อนไขโครงการโซลาร์ภาคประชาชน 15 มี.ค.62 ก่อนเปิดตัวโครงการ 20 นี้ คาดออกประกาศรับซื้อ 100 เมกะวัตต์แรกช่วงไตรมาส2/62 เริ่มจ่ายไฟเข้าระบบปลายปีนี้ ยันไม่กระทบต้นทุนค่าไฟ

71

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า โดยนายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการฯ(บอร์ด กกพ.) วันที่ 15 มี.ค.62 จะพิจารณารายละเอียดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขรับซื้อไฟฟ้าโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัย(โซลาร์ภาคประชาชน) เป็นรอบสุดท้าย เพื่อให้ตกผนึกแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน ก่อนเปิดตัวโครงการฯในวันที่ 20 มี.ค.นี้ ซึ่งจะมีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้าร่วมมอบนโยบายส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปตามร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี ฉบับใหม่) ด้วย

โดยโครงการโซลาร์ภาคประชาชนตามเป้าหมายในปีนี้จะนำร่องเปิดรับซื้อไฟฟ้า 100 เมกะวัตต์แรก โดยจะต้องเป็นไฟฟ้าส่วนเกินจากความต้องการใช้เท่านั้น และรับซื้อเข้าระบบไม่เกิน 15% ของปริมาณหม้อแปลงไฟฟ้า เพราะโครงการนี้มุ่งเน้นให้ประชาชนติดตั้งโซลาร์ฯเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองเป็นหลักซึ่งจะช่วยลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(พีค)ลงได้ และโครงการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าของประเทศอย่างแน่นอน เนื่องจากกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าราว 1.60-1.80 บาทต่อหน่วยเท่านั้น

ส่วนปริมาณรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบ 100 เมกะวัตต์แรก จะแบ่งสัดส่วนครัวเรือนที่อยู่ภายใต้การดูแลของ 3 การไฟฟ้า คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.),การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)

ทั้งนี้ภายหลังจากเปิดตัวโครงการแล้ว คาดว่าจะต้องใช้เวลาในการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก่อนออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าต่อไป ซึ่งน่าจะเริ่มได้ภายในไตรมาส 2/62 และขายไฟฟ้าเข้าระบบตามกรอบ 100 เมกะวัตต์แรก ภายในปลายปีนี้

www.mitihoon.com