CKP จ่ายไฟไซยะบุรีกลาง มี.ค.นี้ เร่งสรุปพลังงานน้ำลาว 1 พันเมกะวัตต์

321

มิติหุ้น – CKP เผยจ่ายไฟฟ้าไซยะบุรี 1,285 เมกะวัตต์ กลางเดือนมี.ค.นี้ เป้ารายได้ปีนี้โต 8-10% เร่งเจรจารัฐบาล สปป.ลาวสรุปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ 1,000-1,500 เมกะวัตต์ เตรียมงบลงทุนปีนี้ 3.7 พันล้านบาท ลุยโครงการใหม่

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีเค พาวเวอร์ หรือ CKP ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เผยว่า ความคืบหน้าโครงการ โรงไฟฟ้าไซยะบุรีขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 1,285 เมกะวัตต์ เตรียมทดสอบเดินเครื่อง ชุดที่1 (Commissioning unit 1) ในกลางเดือน มี.ค.62 ก่อนจะจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในเดือน ต.ค.62

ทั้งนี้ การทดสอบเดินเครื่อง สามารถขายไฟฟ้าในให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ทันที แต่เป็นราคาที่ต่ำกว่าในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ซึ่งรายได้ในส่วนนี้จะไปช่วยลดต้นทุนการก่อสร้างของโรงไฟฟ้าไซยะบุรีได้

ส่วนความคืบหน้าแผนลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำแห่งใหม่ใน สปป.ลาว ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 1,000-1,500 เมกะวัตต์ ยังอยู่ในขั้นตอนเจรจากับรัฐบาล สปป.ลาว ซึ่ง CKP จะพยายามให้ได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ส่วนการลงทุนโครงการใหม่ในปีนี้ เตรียมลงทุนโซลาร์รูฟท็อป และโซลาร์ฟาร์มรวมกำลังการผลิต 6.5 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการพิจารณาซื้อกิจการพลังงานทดแทนที่ปัจจุบันมีข้อเสนอเข้ามาหลายโครงการ รวมถึงเตรียมความพร้อมในการลงทุนโซลาร์ภาคประชาชน และโซลาร์ลอยน้ำ โดยปีนี้เตรียมงบลงทุนไว้ราว 2,000-3,700 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่ใช้สำหรับเพิ่มทุนในโครงการไซยะบุรีด้วย

ปัจจุบัน CKP มีกำลังการผลิตติดตั้งที่ได้รับใบอนุญาต (PPA) ราว 2,160 เมกะวัตต์ COD แล้ว 875 เมกะวัตต์ ขณะที่รายได้รวมปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตที่ 8-10% จากปัจจัยหนุนของการ COD โครงการไซยะบุรี และคาดว่าประสิทธิภาพผลิตไฟฟ้าโครงการน้ำงึม 2 จะเพิ่มขึ้น

www.mitihoon.com