CPALL รับอานิสงส์ขึ้นค่าแรง กำลังซื้อเพิ่ม-เป้า86บ. (19/03/62)

160

มิติหุ้น – CPALL รับผลบวกนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ดันกำลังซื้อพุ่งสูงขึ้น ส่งผลดีต่อยอดขายต่อสาขาทั่วประเทศ ลุยขยายสาขาปีนี้เพิ่ม 700 แห่ง พร้อมศึกษาเปิดสาขาในกัมพูชา – ลาว คาดชัดเจนไตรมาส 2/62  โบรกฯ อัพเป้า 86 บาท สะท้อนยอดขายเติบโตต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีพี ออลล์ หรือ CPALL ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เผยว่า ประเมินธุรกิจ CPALL คาดได้รับผลกระทบจำกัดจากประเด็นนโยบายการปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ เพราะรายได้ที่เพิ่มขึ้นของภาคแรงงาน ทำให้กำลังซื้อสูงขึ้น และเป็นผลดีต่อยอดขายของบริษัทที่มีสาขากระจายทั่วประเทศมากกว่า 1.1 หมื่นแห่ง ขณะที่กระแสเงินสดแข็งแกร่ง และได้เครดิตเทอมจากการซื้อสินค้าเข้าร้าน 3 – 4 เดือน ทำให้มีอำนาจต่อรองในการซื้อสินค้าสูง
ลุยขยายสาขาเพิ่ม – รุก ตปท. 
ทั้งนี้ ในปี 62 บริษัทมีแผนจะเปิดสาขาใหม่อีก 700 แห่ง ซึ่งจะทำให้จำนวนสาขาทั้งหมดเพิ่มเป็นกว่า 1.16 หมื่นสาขา โดยบริษัทจะมีการจัดสไตล์ร้านให้เหมาะสมกับแต่ละทำเลที่ตั้ง รวมทั้งการขยายร้านโดยจัดให้มีสินค้าหลากหลายมากขึ้น และการจำหน่ายสินค้าผ่านดิจิตอลแพลตฟอร์ม ซึ่งจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นให้กับธุรกิจในประเทศ

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนขยายธุรกิจไปต่างประเทศ ทั้งกัมพูชา และลาว ซึ่งคาดจะชัดเจนเฟสแรกในช่วงไตรมาส 2/62  นี้

บรกฯ ชี้ธุรกิจแกร่ง – เป้า 86 บ.   
ด้านนักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่า ได้ปรับประมาณการกำไร CPALL ตั้งแต่ปี 62 ขึ้นไป อีก 2 – 3% ต่อปี สะท้อนการเติบโตที่มีเสถียรภาพ หลังจากที่ยอดขายต่อสาขา (SSSG) ทำได้ดีกว่าคาด ประเมินไว้โต 2 – 3% และการขยายสาขาอีก 700 สาขา/ปี เป็น 11,688 สาขา ทำให้ยอดขายเติบโตได้ต่อเนื่อง และมีโอกาสเปิดได้ครบ 13,000 สาขาในปี 64
นอกจากนี้ CPALL อยู่ระหว่างพิจารณาเงื่อนไขเข้าทำสัญญาเปิดร้าน 7-Eleven ในกัมพูชาและลาว โดยมีแผนขยายสาขาแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้จะยังไม่เป็นประเด็นบวกในช่วงสั้น แต่ระยะยาวจะเป็นบวก โดยอาจเปิดสาขาในกัมพูชาได้ถึง 4,000 สาขา และในลาวถึง 1,700 สาขา ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายใหม่ 86 บาท จากเป้าเดิม 81 บาท

www.mitihoon.com