KTC สินเชื่อขยายตัวแกร่ง ส่องQ1/62กำไรสดใส (20/03/62)

208

มิติหุ้น – KTC สินเชื่อยังขยายตัวแข็งแกร่ง หนุนกำไรไตรมาส 1/62 สดใส พร้อมลุยนาโนไฟแนนซ์ – พิโกไฟแนนซ์ ในไตรมาส 2/62 หนุนกำไรทั้งปี 62 พุ่งแตะระดับ 5.5 พันล้านบาท ด้านผู้บริหารคาดการตั้งสำรองหนี้ฯลดลง พร้อมเตรียมเปิดให้บริการใหม่ 3 ประเภท เพิ่มช่องทางรายได้-กำไร

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC ลุ้นผลประกอบการไตรมาส 1/62 เติบโตโดดเด่น โดยนายสุวัฒน์ บำรุงชาติอุดม ผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.บัวหลวง เผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 1/62 ของ KTC จะเติบโตมากขึ้นกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,208 ล้านบาท เนื่องจากการขยายตัวของสินเชื่อยังทำได้ค่อนข้างดี ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 62 ที่ดีขึ้น

ส่องกำไรพุ่งสูงกว่า 5.5 พันล.

นอกจากนี้ KTC ยังมีการตลาดที่แข็งแกร่งของ KTC จะช่วยหนุนกำไรให้ขยายตัวแข็งแกร่งมาอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 7% โดยปัจจุบันกำไรสุทธิขยายตัวมาก มาจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่ดี ผ่านยอดปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น รวมทั้งคาดว่าการปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งหลังของปี 62 จะแข็งแกร่งมากขึ้น โดยฝ่ายวิจัยประมาณการกำไรปี 62 ของ KTC ไว้ที่ 5,500 ล้านบาท โดยผู้บริหารมีแผนผลักดันปริมาณการใช้จ่ายบัตรเครดิตให้เติบโตมาอยู่ที่ 15% หลังจากที่ขยายตัวประมาณ 9.2% ในปี 61

ลุย 3 บริการใหม่หนุนผลงานแกร่ง

ขณะที่นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC ระบุก่อนหน้านี้ว่า บริษัทมีแผนจะเปิดการให้บริการใหม่ 3 ประเภท คือ ธุรกิจนาโนไฟแนนซ์-พิโกไฟแนนซ์ ซึ่งคาดว่าภายในไตรมาส 2/62 จะเปิดให้บริการได้ โดยรูปแบบธุรกิจจะต้องมีการจัดตั้งบริษัทขึ้นมา ซึ่งพิโกไฟแนนซ์ จะทำธุรกิจใน 1 จังหวัด ต่อ 1 บริษัท ส่วนนาโนไฟแนนซ์ ตั้ง 1 บริษัท สามารถให้บริการได้ทั่วประเทศ ซึ่งเบื้องต้นจะเน้นที่ กทม.เป็นหลัก ก่อนขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ ต่อไป

สำหรับการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญของบริษัทจะลดลงจากปีก่อน เนื่องจากที่ผ่านมามีการตั้งสำรองที่สูงมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ และการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน (Credit cost) อยู่ประมาณ 6%

www.mitihoon.com