กฟผ.เตรียมเปิดยื่นข้อเสนอผู้จัดส่ง LNG 1.5 ล้านตันในวันที่ 18 เม.ย. 62 คาดปีแรกนำเข้าได้ 2.8 แสนตัน

170

กฟผ.เตรียมเปิดยื่นข้อเสนอผู้จัดส่ง LNG 1.5 ล้านตันในวันที่ 18 เม.ย. 62 คาดปีแรกนำเข้าได้ 2.8 แสนตัน

มิติหุ้น – กฟผ.เตรียมเปิดยื่นข้อเสนอผู้จัดส่ง LNG 1.5 ล้านตันในวันที่ 18 เม.ย. 62 ล่าสุดคัดเลือกผู้ผ่านคุณสมบัติ 34 ราย คาดปีแรกนำเข้าได้ 2.8 แสนตัน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยนายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ.  เปิดเผยว่า การคัดเลือกผู้ผลิตหรือผู้ค้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพื่อเป็นผู้จัดส่ง LNG ให้กฟผ.ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปีนั้น ล่าสุดได้คัดเลือกผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น (Pre-Qualification) จำนวน 34 ราย จากที่มีผู้ที่ยื่นแสดงความสนใจทั้งสิ้น 43 ราย

โดย กฟผ.ได้จัดส่งเอกสารเชิญชวนการประกวดราคา (TOR) ไปยังผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นแล้วเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา และเตรียมเปิดให้ยื่นข้อเสนอด้านราคาในวันที่ 18 เม.ย.62 คาดว่าจะสามารถประกาศผลผู้ชนะประมูลได้ในช่วงปลายเดือน เม.ย.62 เพื่อเตรียมนำเข้า LNG ในช่วงเดือน ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม การนำเข้า LNG ของ กฟผ.ในปีนี้ คาดว่าจะสามารถนำเข้าได้เพียง 2.8 แสนตันเท่านั้น เนื่องจากมีเวลานำเข้าเพียงไม่กี่เดือน แต่ในปีต่อไป จะสามารถนำเข้าได้ตามเป้าหมายไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี เพื่อรองรับการเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า โดยการจัดส่ง LNG ทยอยจัดส่งเป็นรายเดือนขึ้นกับความจำเป็นในการเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้า

ทั้งนี้ ราคา LNG ที่ กฟผ.จัดหา ต้องไม่สูงกว่าราคา LNG ต่ำสุดตามสัญญาจัดหาระยะยาวของประเทศไทยที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 31 ก.ค.60 และได้มอบหมายให้ กฟผ.ทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้า LNG รายใหม่ของประเทศ