SE-ED โชว์ปี 61 พลิกกำไร ลุยต่อปี 62 ชูยุทธศาสตร์ “ร้านหนังสือที่มีสาขามากที่สุดในประเทศ”

1441

มิติหุ้น – SE-ED ชูยุทธศาสตร์ “ร้านหนังสือที่มีสาขามากที่สุดในประเทศ” พร้อมเปิดตัวโครงการ “มีน้อยอ่านมาก” และกิจกรรม “เพื่อน SE-ED” งานที่น่าทำที่สุดในโลกสำหรับวัยรุ่น

นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานกรรมการบริษัทฯ และกรรมการอิสระ บมจ. ซีเอ็ดยูเคชั่นหรือ SE-ED เปิดเผยผลประกอบการปี 2561 ว่าบริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 3,304.68 ล้านบาท ลดลง 10.62%  ต้นทุนขายสินค้าและบริการรวม 2,172.51 ล้านบาท ลดลง 10.61%  ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรขั้นต้น 1,132.17 ล้านบาท ลดลง 10.64% EBITDA เท่ากับ 147.71 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.91%  ส่งผลบริษัทฯ มีกำไร 14.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 156.85% จากปีที่แล้วซึ่งขาดทุน 25.70 ล้านบาท

การที่บริษัทฯ สามารถพลิกจากการขาดทุนในปีที่แล้ว ให้กลับมามีกำไรได้ก็เพราะบริษัทสามารถบริหารจัดการสินค้าให้มีอัตราหมุนเวียนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ปรับส่วนผสมสินค้าภายในร้านให้เหมาะสมสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของแต่ละสาขาได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน และการบุกตลาดใหม่ๆ อาทิ ตลาดสถาบันที่มีการตอบรับอย่างชัดเจนขึ้นต่อเนื่อง เป็นต้น

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2562  นั้น ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วที่เข้ารับตำแหน่ง ต้องยอมรับว่าวงการหนังสือทั้งประเทศกำลังอยู่ในช่วงขาลง ขวัญและกำลังใจของคนในวงการตกต่ำ จึงเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง ที่ได้ตั้งเอาไว้ในวันที่ตอบตกลงเข้ามารับตำแหน่งประธานคณะกรรมการว่า จะพยายามอย่างที่สุดที่จะรักษาร้านหนังสือซีเอ็ดให้อยู่คู่สังคมไทยต่อไปในกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติจัดตั้งคณะทำงาน “Change Management” ภายใต้ยุทธศาสตร์สำคัญ คือ 1. การสร้างขวัญกำลังใจ และเติมเต็มความสามารถที่เหมาะสมกับยุคสมัยให้กับทีมซีเอ็ด 2. ปรับร้านหนังสือซีเอ็ดที่มีสาขามากที่สุดในประเทศไทยให้มีความแตกต่าง และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ดีที่สุด 3. พัฒนาหน่วยธุรกิจต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นโดยเฉพาะสำนักพิมพ์ และการจัดจำหน่าย 4. ลงทุนในด้านดิจิทัลเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ e-commerce และ e-book  5. ร่วมมือกับบริษัท และองค์กรอื่นๆ ในวงการหนังสือเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของวงการ กระตุ้นการอ่าน และช่วยกันรักษาธุรกิจรายย่อยๆ ในวงการ

สำหรับความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ล่าสุดซีเอ็ดได้ตกลงร่วมมือกับบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) โดยสมาชิก PTT Max Card  จะสามารถนำคะแนนสะสมของการ์ดเอามาใช้เป็นส่วนลดในการซื้อหนังสือในร้านซีเอ็ดได้ตั้งแต่เดือนเมษายน เป็นต้นไป และในปีนี้ ซีเอ็ดได้เปิดตัวสำนักพิมพ์ใหม่ 5 สำนักพิมพ์ คือ สำนักพิมพ์ Fukurou (ฟุกุโร) หมวดคู่มือเรียน-สอบระดับประถมและมัธยม, Wisdom World หมวดคู่มือเรียน-สอบระดับอุดมศึกษาขึ้นไป, Unicorn หมวดวรรณกรรม, Life+ หมวดสุขภาพ ไลฟ์สไตล์ อาหาร และ Change+ หมวดจิตวิทยา พัฒนาตนเอง

www.mitihoon.com