BCP เล็งชิงงานแหล่งปิโตรเลียมในอ่าวไทย ชี้กำมะถันในน้ำมันเตาเรือเดินสมุทรต่ำกว่าเกณฑ์ IMO

206

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น หรือ BCP โดยนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทยังให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลแหล่งปิโตรเลียมในอ่าวไทย ที่รัฐบาลมีแผนจะเปิดประมูลรอบใหม่ในเร็ว ๆ นี้ หลังล่าสุดรัฐบาลประสบความสำเร็จในการเปิดประมูลแหล่งบงกชและเอราวัณครั้งที่ผ่านมา โดยจะขอศึกษารายละเอียดก่อน

ส่วนกรณีองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ที่มีมติให้จำกัดกำมะถันในน้ำมันเตาของเรือเดินสมุทรไม่เกิน 0.5% จากระดับ 3.5% และมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.63 นั้น BCP ไม่ต้องปรับปรุงโรงกลั่นเพิ่ม เนื่องจากสามารถกลั่นน้ำมันเตาที่มีกำมะถันต่ำระดับ 0.2-0.3% แล้ว

ขณะที่การปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อรองรับการผลิตน้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร 5 นั้นต้องปรับปรุงเฉพาะโรงกลั่นน้ำมันดีเซลอย่างเดียว โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบ ส่วนโรงกลั่นน้ำมันเบนซินเป็นมาตรฐานยูโร 5 อยู่แล้ว

ส่วนการดำเนินโครงการ Refined Glycerin Plant ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกลีเซอรีน กำลังผลิตไม่น้อยกว่า 100 ตัน/วัน มูลค่าราว 390 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 63 ซึ่งเป็นการนำกลีเซอรีน ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตไบโอดีเซล (B100) มากลั่นให้บริสุทธิ์ โดยช่วงแรกมีแผนจะจำหน่ายในประเทศและส่งออก แต่ในอนาคตมีโอกาสจะนำผลิตภัณฑ์ไปต่อยอดธุรกิจไบโอพลาสติก

www.mitihoon.com