BCP เผยยอดขายน้ำมันไตรมาสแรกพุ่ง 5% ตั้งเป้าปีนี้โต 7-8% อัดงบลงทุน 1.5 พันลบ. ขยายธุรกิจ ลุยขายแฟรนไชส์ปั๊มเจาะเมียนมา-ลาว ชัดเจนปีนี้

398

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือ BCP ผู้ประกอบการโรงกลั่นและค่าปลีกน้ำมัน โดยนายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ปี 62 เติบโต 7-8% จากปีก่อน ที่มียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 333 ล้านลิตรต่อเดือน ขณะที่ไตรมาส 1/62 มีแนวโน้มยอดขายจะเติบโตราว 5% หลังจากช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สามารถทำยอดขายเติบโตได้ราว 4% หรือ เฉลี่ยอยู่ที่ 344 ล้านลิตร สูงกว่ายอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการรวมของประเทศที่เติบโตราว 3%  เนื่องจากช่วงไตรมาสแรกมีปัจจัยหนุนจากการขยายปั๊มเพิ่ม 10-12 แห่ง และการจัดแคมเปญกระตุ้นการขายที่หลากหลาย

สำหรับแผนการดำเนินงานธุรกิจการตลาดในปีนี้ บริษัทมีแผนจะใช้เงินราว 1,500 ล้านบาท สำหรับรองรับการขยายปั๊มน้ำมัน เพิ่มอีก 70 แห่ง หรือ สิ้นปี 62 จะมีจำนวนปั๊มอยู่ที่ 1,250 แห่ง และเงินลงทุนอีกราว 500 ล้านบาท ใช้สำหรับปรับปรุงปั๊มให้ทันสมัยมากขึ้น รวมถึงขยายสาขาร้านสะดวกซื้อสปา ตั้งเป้าขยายเพิ่ม 10-20 สาขา จากปัจจุบันมี 45 สาขา และร้านกาแฟอินทนิล ตั้งเป้าจะขยายสาขาเพิ่ม 160 สาขา เป็น 690 สาขาในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะพิจารณาทำเลที่ตั้งให้เหมาะสม

ส่วนแผนขยายปั๊มน้ำมันในต่างประเทศ บริษัทยังพิจารณาจังหวะที่เหมาะสมซึ่งจะเป็นรูปแบบการขายแฟรนไชส์มากกว่าการเข้าไปลงทุนเอง เพราะยังมีอุปสรรคเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ แต่เบื้องต้นมีแสดงความสนใจซื้อแฟรนไชส์แล้ว 2 ประเทศ คือ เมียนมา และลาว โดยหากการเจรจาลงตัวเร็วสุดคาดจะเห็นปั๊มเกิดขึ้นได้ในปีนี้ จากปัจจุบัน เมียนมา มีปั๊มบางจากแล้ว 1 แห่ง ซึ่งดำเนินการโดยดีลเลอร์

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะเริ่มการก่อสร้างสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) บางจาก ในลักษณะของการร่วมลงทุน (JV) ระหว่างเอกชนและบริษัท หรือ เรียกว่า “ปั๊มแฟล็กชิปเจวี” ที่จะเป็นการออกแบบก่อสร้างปั๊มที่มีอาคารสวยงาม ทันสมัย และดึงดูดผู้บริโภค ประมาณ 3-5 แห่ง  โดยคาด  3 แห่งแรก จะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3/62 นี้ เบื้องต้นประเมินใช้เงินลงทุนราว 70-80 ล้านบาทต่อแห่ง  ไม่รวมราคาที่ดิน  โดยการสร้างปั๊มดังกล่าวจะอยู่ในแผนลงทุนขยายปั๊มน้ำมันของบริษัทในปี 62 นี้

www.mitihoon.com