IVLถึงรอบวัฎจักรขาขึ้น ไฮซีซั่นกระตุ้นงบสุดร้อนแรง (27/03/62)

211

มิติหุ้น – IVL ผลงานครึ่งปีแรกสดใสรับไฮซีซั่น ประเมินอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ PET เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมเริ่มรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อโรงงานต่างประเทศ ด้านผู้บริหารคอนเฟิร์มรายได้ปี 62 แตะระดับ 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อัดงบลงทุนเพิ่มกำลังผลิต-ซื้อกิจการทวีปแอฟริกา

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL กำไรหลักกลับมาเติบโตโดดเด่น รับผลบวกจากช่วงไฮซีซั่น โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง เผยว่า ช่วงไตรมาสแรกของปี ปฏิทินโดยปกติจะเป็นจุดเริ่มต้นของอุปสงค์ในช่วงไฮซีซันสำหรับผลิตภัณฑ์สายโพลีเอสเตอร์ โดยเฉพาะเม็ดพลาสติก PET อุปสงค์จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงจุดสูงสุดในไตรมาส 2/62 ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดว่าปริมาณขาย PET ของ IVL จะขยายตัวจากไตรมาสก่อนหน้า และช่วงเดียวกันกับปีก่อน โดยช่วงไฮซีซั่นและการกำหนดราคาใหม่สำหรับลูกค้าตามสัญญาคาดว่าจะหนุนส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์

กำไรหลักเติบโตตามไฮซีซั่น

นอกจากนี้ IVL จะมีการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากโรงงาน PTA โปรตุเกส และโรงงาน PET ในบราซิลและอียิปต์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์มูลค่าสูง และยังมีโรงงาน PET preform และโรงงานเส้นใยสำหรับยานยนต์มูลค่าสูง รวมทั้งการกลับมาเริ่มผลิตของโรงงาน PTA และ PET ในเนเธอร์แลนด์ จะเป็นปัจจัยหนุนกำไรในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ดังนั้นกำไรหลักของ IVL มีแนวโน้มขยายตัวจนถึงไตรมาส 2/62 ซึ่งทำให้ฝ่ายวิจัยยังคงแนะนำ “ซื้อ” IVL และประเมินราคเป้าหมายไว้ที่ 80.00 บาท

รายได้รวมแตะ14,000ล้านเหรียญ

ขณะที่นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IVL กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตั้งเป้ารายได้รวมในปี 62 ไว้ที่ราว 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA) ไว้ที่ 1,750 ล้านเหรียญหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลจากกำลังการผลิตรวมที่เพิ่มขึ้นเป็น 13 ล้านตัน รวมทั้งคาดว่ารายได้รวมใน 66 จะเพิ่มขึ้นเป็น 16,000-17,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาด EBITDA จะเพิ่มขึ้นเป็น 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นไปตามการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมเพิ่มเป็น 16 ล้านตัน

โดยในปี 62 นี้ ทาง IVL ได้มีการตั้งงบลงทุนไว้ที่ราว 1.1 พันล้านเหรียญฯ โดยจะใช้ลงทุนขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรองรับการเข้าซื้อกิจการในกลุ่มประเทศเป้าหมายทางธุรกิจ โดยเฉพาะประเทศในแถบทวีปแอฟริกา

www.mitihoon.com