KSL ไตรมาส2 หีบอ้อยพีค มาร์จิ้นดี หนุนผลประกอบการโตเด่น ภาพรวมทั้งปี 62 มั่นใจกำไรโตแกร่ง

256

มิติหุ้น – KSL ไตรมาส2 หีบอ้อยพีค มาร์จิ้นดี หนุนผลประกอบการโตเด่น ภาพรวมทั้งปี 62 มั่นใจกำไรโตแกร่ง รับปัจจัยหนุนต้นทุนผลิตลด แม้ราคาน้ำตาลจะอยู่ระดับ 13-14 เซ็นต่อปอนด์ ขณะที่ธุรกิจไฟฟ้าผลิตเต็มกำลัง ดันมาร์จิ้นกว่า 30%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.น้ำตาลขอนแก่น หรือ KSL โดยนายชลัช  ชินธรรมมิตร์ กรรมการบริหาร เผยว่า ช่วงไตรมาส2/62 (ม.ค.-มี.ค.62) ผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/62 (ต.ค.-ธ.ค.61) เนื่องจากปริมาณการหีบอ้อยในช่วงไตรมาส2 มีปริมาณมากว่าไตรมาส1

ปัจจุบันมีปริมาณอ้อยเข้าหีบแล้วกว่า 9.8 ล้านตันอ้อย ส่งผลให้ยอดขายน้ำตาลเพิ่มขึ้น คาดว่าตลอดทั่งฤดูกาลหีบอ้อยที่จะปิดหีบสิ้นเดือนเม.ย.นี้ จะทำให้ภาพรวมปริมาณการหีบอ้อยของบริษัทจะอยู่ที่ระดับ 10 ล้านตันอ้อย ขณะที่ราคาน้ำตาลอยู่ในระดับ 12.5 เซ็นต่อปอนด์ นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส2 เป็นการจำหน่ายน้ำตาลของฤดูกาลใหม่มาร์จิ้นสูงกว่าไตรมาส1 ที่จำหน่ายน้ำตาลในสต๊อกของฤดูกาลก่อน

โดยปริมาณการหีบอ้อยจะพีคสูงสุดในช่วงไตรมาส 2 และต่อเนื่องถึงไตรมาส 3 โดยยอดขายน้ำตาลที่ได้รับจากการหีบในฤดูกาลนี้กว่า 60-70% ที่ขายในช่วงนี้ ส่วนที่เหลือขายในไตรมาส 4 และเก็บสต๊อกไว้ขายในไตรมาส1/63

ส่วนภาพรวมทั้งปี62 มั่นใจว่าผลประกอบการจะเติบโตดีกว่าปี 61 เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบถูกลง แม้ปริมาณการหีบอ้อยจะลดลงก็ตาม ขณะที่ราคาน้ำตาลคาดว่าจะเฉลี่ยในระดับ 13-14 เซ็นต่อปอนด์ นอกจากนี้แล้วยังได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลังการผลิตและมีประสิทธิภาพมาร์จิ้น 30% โดยในปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าชีวมวลราว 270 เมกะวัตต์ขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ราว 40 เมกะวัตต์และมีศักยภาพที่จะขายให้กฟภ.อีกประมาณ 60 เมกะวัตต์

ขณะที่ภาพรวมธุรกิจเอทานอลภายใต้บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (BBGI) ที่ควบรวมระหว่างธุรกิจชีวภาพของบมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือ BCP และธุรกิจเอทานอลของ KSL นั้นมีกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนแผนการดำเนินการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ นั้นต้องดูผลประกอบการในปีนี้ และแนวโน้มปีหน้าก่อน ซึ่งหากจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ก็ต้องดำเนินการยื่นไฟลิ่งใหม่

www.mitihoon.com