IAA คาด SET สิ้นปี 62 อยู่ที่ 1,740 จุด รับอานิสงส์การเมืองในประเทศ

69

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน หรือ IAA โดยนายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ และกรรมการผู้อำนวยการ เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ และผู้จัดการกองทุนคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยไตรมาส 2/62 จะเฉลี่ยอยู่ที่ 1,689 จุด โดยปัจจัยที่มีผลต่อดัชนีในระยะสั้นนั้นมาจากเรื่องการเมืองภายในประเทศ รวมไปถึงการจัดตั้งรัฐบาล ถือเป็นปัจจัยลำดับแรกที่มีผลต่อแนวโน้มดัชนี

 

ขณะเดียวกันผลสำรวจเป้าหมายดัชนีสิ้นปี 62 จะเฉลี่ยอยู่ที่ 1,740 จุด โดยมีปัจจัยบวกจากการเมืองในประเทศ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้ตอบแบบสำรวจให้คะแนนชัดเจนว่าเป็นผลบวก และคาดว่ากระแสเงินทุนต่างชาติจะไหลกลับเข้าสู่ประเทศไทย รวมถึงคาดการณ์กำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ของตลาดจะเฉลี่ยอยู่ที่ 110.02บาท ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดจะเฉลี่ยอยู่ที่ระหว่าง 110-114.99บาท

 

อย่างไรก็ตามปัจจัยทางการเมืองที่จะมีผลทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยยังผันผวนและอาจทำให้ดัชนีแตะที่ระดับ 1,583 จุด คือการที่พรรคการเมืองอันดับที่ 4 และที่ 5 ยังไม่สามารถเลือกได้ว่าจะอยู่ฝั่งไหน รวมถึงประเด็นที่พรรคการเมือง หรือหัวหน้าพรรค ถูกทางกกต.ให้ใบเหลือง หรือใบแดง อีกทั้งสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ส่วนปัจจัยลบที่จะส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยในช่วงสั้น ได้แก่ เศรษฐกิจต่างประเทศทั้งสหรัฐฯ ยุโรป เอเชีย ขณะที่ปัจจัยลบรองลงมาคือผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน