5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

81

5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

อันดับที่ 1 AKR จ่อขายทรัพย์สินมูลค่า 330 ล้านบาท หนุนล้างขาดทุนสะสม มั่นใจไตรมาส 2/62 พลิกกำไร พร้อมตั้งเป้ายอดขายปี 62 โต 20%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอกรัฐวิศวกรรม หรือ AKR ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าและโซล่าเซลล์ โดยนายดนุชา น้อยใจบุญ กรรมการผู้จัดการ AKR เผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการขายโรงงานผลิตเซลแสงอาทิตย์ที่ จ.ระยอง มูลค่าราว 330 ล้านบาท ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่ด้อยค่า โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้และจะส่งผลให้บริษัทสามารถล้างขาดทุนสะสมกว่า 193.62 ล้านบาทได้ นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 2/62 มั่นใจว่าจะเริ่มพลิกกลับมาเป็นกำไรได้จากที่สิ้นปี 61 นั้นขาดทุนอยู่ราว 279 ล้านบาท เนื่องจากจะทยอยส่งมอบหม้อแปลงไฟฟ้าที่มีงานในมือราว 500 ล้านบาทในปีนี้ได้ทั้งหมด พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมประมูลงานหม้อแปลงไฟฟ้าราว 3,500 ล้านบาท แบ่งเป็นงานของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) 1,500 ล้านบาท และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 2,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะได้รับส่วนแบ่งราว 10-15% ของมูลค่าทั้งหมด

อันดับที่ 2 PTTEP รับ IMO กระทบราคาขายก๊าซ กำเงินสด 4 พันล้านเหรียญฯ ลุยลงทุน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า กรณีที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) กำหนดหลักเกณฑ์ให้เรือเดินสมุทรต้องใช้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำไม่เกินกว่า 0.5% ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 นั้น คาดว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันเตาลดลงราว 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่สูตรราคาขายก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของ PTTEP อิงกับราคาน้ำมันเตากำมะถันสูง จะกระทบต่อราคาขายก๊าซฯในอ่าวไทยและรายได้ของบริษัทส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม PTTEP ได้เริ่มเจรจากับผู้ซื้อเพื่อของปรับสูตรราคาก๊าซฯ แต่คาดว่าจะดำเนินการได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากผู้ซื้อก๊าซฯจาก  PTTEP ยังมีผู้ซื้อรายย่อยอีกนับพันรายที่จะต้องแก้ไขสัญญา ดังนั้น จึงได้เริ่มทำประกันความเสี่ยงความผันผวนของราคาน้ำมันในส่วนนี้ โดยเชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีนี้เท่านั้น

อันดับที่ 3 THG ผลงานไตรมาส 1/62 โตดี รับรู้รายได้โรงพยาบาลใหม่-อสังหาฯ อัพเป้ายอดขาย Jin Wellbeing County เป็น 1.4 พันลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป THG โดยนายธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/62 จะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน และช่วงไตรมาสก่อน เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จาก โครงการโรงพยาบาล Ar Yu International Hospital ขนาด 200 เตียง ในเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 40% และโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เป็นโรงพยาบาลระดับ 6 ดาว ซึ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อ ม.ค. ที่ผ่านมา ส่วนภาพรวมรายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อนที่ 7,336.67 ล้านบาท โดยบริษัทมีการขยายการลงทุนธุรกิจโรงพยาบาลเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านการให้บริการผู้ป่วย และขยายธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีบริการทางการแพทย์และการดูแลรักษาด้านสุขภาพ เพื่อรองรับประชากรวันสูงอายุในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้น

อันดับที่ 4 WHA เปิดนิคมฯ “ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3” รองรับ EEC เซ็นขายที่ดินให้ลูกค้าจีนล็อตแรก 280 ไร่ ตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น หรือ WHA โดยนางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินรายแรก จำนวน 280 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 (WHA ESIE 3) ที่เปิดตัววันนี้ (1 เม.ย.) กับบริษัท พรินซ์ เฉิงซาน ไทร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือเฉิงซาน กรุ๊ป จากประเทศจีน เพื่อใช้เป็นที่ตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์แห่งแรกในไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดจะเปิดดำเนินการผลิตในช่วงกลางปี 2563 นี้ ทั้งนี้ ‘พรินซ์ เฉิงซาน’ ตั้งงบลงทุนสำหรับโครงการเฟสแรกราว 10,100 ล้านบาท สำหรับโครงสร้างพื้นฐานและวางสายการผลิต พร้อมตั้งเป้ากำลังการผลิตยางเรเดียลสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไว้ที่ 4 ล้านเส้นต่อปี และยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร 8 แสนเส้นต่อปี ซึ่งในช่วงแรกจะใช้พนักงาน 1,200 อัตรา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกิน 2,000 อัตรา หลังจากเพิ่มกำลังผลิตยางสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล  PCR เป็น 10 ล้านเส้น และยางสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสารเป็น 2 ล้านเส้น ในอนาคต

อันดับที่ 5 EPCO วางหมากรายได้ปีนี้สัมผัส 1.7พันลบ. ลุยลงทุนธุรกิจพลังงานต่อเนื่อง เป้าสิ้นปีกำลังผลิต 555 MW  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. โรงพิมพ์ตะวันออก หรือ EPCO โดยนายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ  เผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะแตะ 1,700 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,425.11 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้จะมาจากธุรกิจสิ่งพิมพ์ จำนวน 750 ล้านบาท และมาจากธุรกิจไฟฟ้า จำนวน 950 ล้านบาท ขณะเดียวกัน บริษัทได้คาดการณ์กำไรสุทธิในปี 2562 จะอยู่ที่ 452.43 ล้านบาท เติบโตประมาณ 30% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 342.77 ล้านบาท โดยสัดส่วนกำไรสุทธิจจะมาจากธุรกิจสิ่งพิมพ์ จำนวน 51.21 ล้านบาท และมาจากธุรกิจไฟฟ้า จำนวน 401.22 ล้านบาท โดยในปีนี้จะมีการดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าใหม่รวม 4 แห่ง มีขนาดกำลังการผลิตรวม 121 เมกะวัตต์ (MW) โดยจะเริ่มทยอย COD ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะส่งผลให้สิ้นปี 2562 บริษัทมีขนาดกำลังผลิตรวมเป็น 555 MW จาก ณ สิ้นปี 2561 ที่มีกำลังการผลิตรวม 434 MW

www.mitihoon.com