กระจายลงทุนตลาดจีน , อินเดีย , ญี่ปุ่น รอความชัดเจนการเมืองไทย

115

               เริ่มต้นการลงทุนสำหรับไตรมาสที่ 2  ทิศทางและปัจจัยต่างๆของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ยังกดดันการลงทุนอยู่เป็นระยะ ตลาดหุ้นไทยบ้านเราวันจันทร์ที่ผ่านมา ( 1 เม.ย.) ดัชนีปิดตลาดได้ในแดนบวกที่ระดับ 1,644.64 จุด +5.99 จุด หรือ +0.37%  แต่ทิศทางตลาดยังมีปัจจัยบวกและลบสลับกันอยู่ โดยเฉพาะปัจจัยในประเทศเป็นหลัก

ทั้งนี้ภาพรวมของตลาดและการลงทุนในสัปดาห์นี้แรกของเดือนเมษายนนี้ ปัจจัยต่างประเทศสำคัญที่กดดันตลาดหุ้นโลก คือ ความกังวลจากนักลงทุนว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังจากส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปีลบ 3 เดือน เริ่มส่งสัญญาณติดลบในช่วงที่ผ่านมา และประเด็นเรื่องการถอนตัวจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) ที่ยังคงไม่สามารถหาทางออกได้และล่าสุดรัฐสภาอังกฤษประกาศคว่ำข้อตกลงที่นายกรัฐมนตรีนางเทเรซ่า เมย์ ได้นำเสนอในช่วงที่ผ่านมา จึงน่าจับตามองว่าอังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในเงื่อนไขใด ซึ่งทำให้ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงบ้างและทำให้เงินปอนด์อ่อนค่าลง

สำหรับปัจจัยในประเทศประเด็นหลักที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงเป็นความไม่ชัดเจนทางการเมืองแม้ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่มีความกังวลในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลที่ยังมีความไม่ชัดเจนสูง ซึ่งต้องรอจนกว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะได้ประกาศคะแนนออกมาอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือน พ.ค. และอาจจะส่งผลให้เกิดการจัดสรรปันส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคการเมืองต่างๆ ในรัฐสภาใหม่อีกครั้ง ดังนั้นในช่วงเดือนนี้ตลาดจึงเคลื่อนไหวบนปัจจัยทางการเมืองที่ไม่แน่นอนและทำให้แรงซื้อของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศมีไม่มากในช่วงเดือนนี้

ดังนั้นภาพรวมและสถานการณ์ต่างๆทั้งในและต่างประเทศในสัปดาห์นี้ KTBST จึงแนะนำกระจายการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ เช่น ตลาดหุ้นญี่ปุ่น , จีน , อินเดีย ซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจมากกว่าตลาดหุ้นไทยในระยะนี้ ด้วยปัจจัยบวกจากการเจรจาการค้าของสหรัฐฯกับจีนที่ออกมาในทิศทางบวกและนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน ขณะที่ตลาดหุ้นไทยยังมีความเสี่ยงทางการเมืองทำให้นักลงทุนอาจพิจารณาชะลอการลงทุนในตลาดหุ้นไทยลง หรือเลือกลงทุนเป็นรายตัวในหุ้นมีการเติบโตจากปัจจัยเฉพาะตัว โดย KTBST ประเมินการเคลื่อนไหวของ SET index ที่ 1,640 – 1,653 จุด  KTBST แนะนำติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและใช้ความระมัดระวังในการลงทุน..

ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

โดยชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)

www.mitihoon.com