XO ลุยขยายตลาดข้ามชาติ ปั๊มรายได้ทะยาน 10-15% อัดงบลงทุน 130 ล้านบาท สร้างโรงงาน – ปรับปรุงเครื่องจักร

129

มิติหุ้น – XO ลุยขยายตลาดข้ามชาติ ปั๊มรายได้ทะยาน 10-15% อัดงบลงทุน 130 ล้านบาท สร้างโรงงาน – ปรับปรุงเครื่องจักร

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น รายงานว่า บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด หรือ XO โดยนายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โต 10-15% จากปีก่อน เป็นผลมาจากบริษัทยังคงมุงเน้นขยายตลาดในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้บริษัทมีแผนที่จะขยายในประเทศยุโรปตะวันออก เนื่องจากมีความต้องการสูง ประกอบกับบริษัทยังมีการออกผลิตภัณใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ปรับขึ้นราคาสินค้าและได้ฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น อีกทั้งในปีนี้บริษัทจะปรับสัดส่วนยอดขายจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มาเป็นเงินบาทเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 70-75% จากเดิมอยู่ที่ 56% คาดว่าจะเริ่มเห็นชัดเจนได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/62 เพื่อลดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ล่าสุดบริษัทมีสัดส่วนส่งออกสูงถึง 99%

นอกจากนี้ ได้เตรียมทุ่มงบประมาณ 130 ล้านบาท เพื่อใช้สร้างโรงงานดองพริกที่ จ.ระยอง 70 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีที่ดินเตรียมไว้แล้ว คาดแล้วเสร็จในปี 63 และใช้ลงทุนไลน์เครื่องแกงใหม่ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตประมาณ 30ล้านบาท และอีก 30 ล้านบาท ซื้อเครื่องจักรเพื่อทำแพคเกจจิ้งพิเศษ

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะยกเลิกธุรกิจประเภทเครื่องดื่ม เนื่องจากต้นทุนสูง และมีมาร์จิ้นต่ำ โดยบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาแนวโน้มอีกประมาณ 1-2 ปี เนื่องจากล่าสุดลดสัดส่วนรายได้กลุ่มเครื่องดื่มเหลือเพียง 1.5% จากปี 60 ที่อยู่ระดับ 8.4% ล่าสุด XO มีผลิตภัณฑ์ 5 กลุ่มหลัก แต่กลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มมีสัดส่วนสูงถึง 80% ของยอดขายรวม

www.mitihoon.com