SET แนวโน้มเป็นบวกก่อนหยุดยาว ชี้เป้าลงทุนกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน, ท่องเที่ยว, โรงพยาบาล

83

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST โดยนายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มการลงทุนในสัปดาห์นี้ (9-12 เม.ย.) มีประเด็นสำคัญในต่างประเทศที่ส่งผลบวกต่อตลาดในสัปดาห์นี้ คือ รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น 1.96 แสนตำแหน่ง และการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาระบุว่าให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) พิจารณาลดดอกเบี้ยและใช้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE) อีกครั้ง ส่งผลให้ความกังวลว่าเศรษฐกิจจะชอลอตัวนั้นลดลง

 

ด้านตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดสัปดาห์นี้ นักลงทุนกลับเข้ามาถือสินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้ง แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นปัจจัยบวกที่จะหนุนตลาดได้ต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตาม KTBST ประเมินว่าตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ จากการเจรจาการค้าของสหรัฐฯกับจีนใกล้บรรลุข้อตกลงซึ่งช่วยลดความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกรวมทั้งราคาน้ำมันดิบที่ขยับขึ้นแตะ 70  เหรียญฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ถือเป็นผลบวกต่อหุ้นผู้ผลิตน้ำมันที่ได้รับประโยชน์โดยตรง

 

ส่วนปัจจัยในประเทศเอง สัปดาห์นี้ยังคงอยู่ที่เรื่องทิศทางการเมืองที่ยังไม่ชัดเจน ทำให้นักลงทุนจะยังไม่กลับเข้าลงทุนหุ้นไทยในเวลานี้ หรือเข้ามาแค่เก็งกำไรช่วงสั้นๆ  แต่ยังมีปัจจัยบวกจากข่าวที่รัฐบาลอาจมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวรวมถึงอาจมีมาตรการอื่นๆอีก  ขณะเดียวกันตลาดจะเริ่มมีการเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นรายตัวที่คาดว่างบการเงินไตรมาส 1 ปีนี้จะออกมาดี โดยหุ้นธนาคาร, น้ำมัน, ปิโตรเคมี มีการทยอยทำรายงานผลการดำเนินงานออกมาในช่วงก่อนหน้านี้แล้ว

 

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในสัปดาห์นี้ ประเมินกรอบดัชนีอยู่ที่ 1,630-1, 670 จุด แม้ตลาดจะได้ปัจจัยบวกจากปัจจัยต่างประเทศ แต่ด้วยการเมืองในประเทศที่ยังมีทิศทางไม่ชัดเจนและเข้าใกล้วันหยุดยาวในเดือนเมษายน ทำให้ดัชนีมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นไปได้ไม่มากนัก KTBST จึงยังแนะนำให้เน้นลงทุนในหุ้นรายตัว โดยเฉพาะกลุ่มที่เคลื่อนไหวตามปัจจัยต่างประเทศ (Global Play) เช่น กลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน, ท่องเที่ยว และ โรงพยาบาล หุ้นแนะนำในเชิงกลยุทธ์ สัปดาห์นี้ ได้แก่ PTTEP, IVL, OSP, SAWAD, GULF, ERW และ TRUE