AOT ไตรมาส 2 กำไรสุทธิโตแรง 7.77 พันลบ. รับอานิสงส์ฤดูท่องเที่ยว จ่อเปิดประมูลพื้นที่สนามบิน ยุติความกังวลผูกขาดสัมปทาน

274

มิติหุ้น – AOT ไตรมาส 2 กำไรสุทธิโตแรง 7.77 พันลบ. รับอานิสงส์ฤดูท่องเที่ยว จ่อเปิดประมูลพื้นที่สนามบิน ยุติความกังวลการผูกขาดสัมปทาน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT โดย บล.เคจีไอ ประเมินแนวโน้มผลประกอบการว่า คาดว่ากำไรสุทธิของ AOT ในไตรมาส 2/62 (ม.ค.-มี.ค62) จะอยู่ที่ 7.77 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และบวก 21.8% จากไตรมาสก่อน คิดเป็น 28.2% ของประมาณการกำไรปี 62 โดยจะได้แรงหนุนจากฤดูท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันบริษัทมีการแบ่งการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และอีกสามสนามบินในต่างจังหวัดเป็นสองสัญญา เพื่อยุติความกังวลเรื่องการผูกขาดหลังจากที่นโยบายการเปิดสัมปทานรายเดียวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก คาดว่าการแบ่งสัญญานี้จะช่วยลดกระแสลบของ AOT ลงในส่วนที่เกี่ยวกับการเปิดประมูลสัญญาอายุ 10 ปี (จากวันที่ 28 ก.ย.63 –  31 มี.ค.74)

สำหรับทั้งพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษี และพื้นที่ค้าปลีก ซึ่งตามประกาศของบริษัท จะมีการเปิดขายซองประมูลในช่วงวันที่ 1-18 เม.ย.2562 และจะประกาศชื่อผู้ชนะประมูลในวันที่ 31 พ.ค.2562 โดยประเด็นสำคัญที่น่าสนใจอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะมีผู้ประกอบการเพียงรายเดียวที่ได้สัมปทานในรอบใหม่นี้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ AOT ได้ผลตอบแทนดีกว่าการแบ่งสัมปทานเป็นหลายสัญญา

ทั้งนี้ คาดว่า AOT จะได้อานิสงส์จากรายได้ที่น่าจะเพิ่มขึ้นจากอัตราส่วนแบ่งรายได้ที่สูงขึ้นจาก 15% เป็น 20% หลังจากที่มีการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสนามบินสุวรรณภูมิรอบใหม่ ทั้งนี้ในระยะยาว เชื่อว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราคาธรรมเนียมผู้โดยสาร (PSC) สำหรับทั้งผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศและระหว่างประเทศขึ้นอีก เนื่องจาก PSC ของผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศของสนามบิน Changi ของสิงคโปร์อยู่ที่ 845 บาท (SGD34) ซึ่งยังสูงกว่าของ AOT อยู่ 20% ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 82.12 บาท

www.mitihoon.com