SCB หั่นเป้าจีดีพี 62 เหลือ 3.6% เซ่นพิษส่งออกชะลอตัว ลุ้นตัวเลขนักท่องเที่ยวแตะ 40.7 ล้านคน

83

มิติหุ้น – SCB หั่นเป้าจีดีพี 62 เหลือ 3.6% เซ่นพิษส่งออกชะลอตัว ลุ้นตัวเลขนักท่องเที่ยวแตะ 40.7 ล้านคน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ SCB โดยนายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด เผยว่า EIC SCB ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย หรือ จีดีพี ในปี 62 เหลือ 3.6% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.8% เพื่อสะท้อนการชะลอตัวของภาคการส่งออกของไทยตามภาวะเศรษฐกิจโลก รวมไปถึงความไม่น่นอนทางการเมืองภายในประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขการส่งออกของไทยในปี 62 เหลือเพียง 2.7% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 3.4% เนื่องจากแนวโน้มที่เศรษฐกิจโลกที่ยังอยู่ในลักณะชะลอตัว ซึ่ง IMF ได้มีการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 62 จะเติบโต 3.3% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 3.5% ซึ่งเป็นผลจากความไม่แน่นอนของนโยบายการค้าโลก โดยเฉพาะปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของไทยยังมีแรงขับเคลื่อนจากภาคการท่องเที่ยวที่น่าจะเห็นการเติบโตที่ดีในปีนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนที่ทำจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วงเดือนต.ค.61 และเริ่มเห็นการฟื้นตัวมาอย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนน้อยกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน แต่คาดว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง โดยทาง EIC SCB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้เป็น 40.7 ล้านคน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 40.2 ล้านคน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตราว 6.3%

สำหรับทิศทางค่าเงินบาทในปี 62 ประเมินว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31-32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าปรับตัวแข็งค่าขึ้นจากสิ้นปี 61 ซึ่งเป็นผลจากการที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนค่าจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว และท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ dovish มากขึ้น โดยเฉพาะการส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ที่ตลาดคาดว่าจะมีการปรับขึ้นเพียง 1 ครั้ง ในช่วง 2 ปีนับจากนี้

www.mitihoon.com