PTTEP รับโชคน้ำมันดิบพุ่ง ดันงบโตต่อเนื่อง – ปริมาณขายขยายตัว วงในปักใจเชียร์ “ซื้อ” เป้า150 บ. Upside กว่า 13%

111

มิติหุ้น – PTTEP รับโชคน้ำมันดิบพุ่ง ดันงบโตต่อเนื่อง – ปริมาณขายขยายตัว วงในปักใจเชียร์ “ซื้อ” เป้า150 บ. Upside กว่า 13%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในแหล่งผลิตปิโตรเลียมบงกช-เอราวัณ ตลอดระยะเวลา 10 ปี ประมาณ 1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในแหล่งบงกชราว 3-4 แสนล้านบาท แหล่งเอราวัณ 6-7 แสนล้านบาท หรือรวม 2 แหล่งราว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

ทั้งนี้ บริษัทมีเงินสดในมือราว 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) 0.16 เท่ามีศักยภาพที่จะกู้เงินได้อีกราว 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น จึงไม่มีการพิจารณาเรื่องการเพิ่มทุนสำหรับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ในตอนนี้

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ที่ถือสัดส่วน 8.5% คาดว่าจะมีการประกาศตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) อย่างเป็นทางการในวันที่ 24 เม.ย. 62 หลังจากขณะนี้ได้รับสัญญาซื้อขาย LNG ที่เหมาะสมในการพัฒนาโครงการได้แล้ว

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า PTTEP ได้รับอานิสงส์เชิงบวกโดยตรง จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ บริษัทมีGrowth story จากการเข้าซื้อ Murphy oil ในมาเลเซียหนุนปริมาณขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10-15% ต่อปี   อีกทั้งเชื่อว่าผลการดำเนินงานไตรมาส1/62 จะเติบโตได้อย่างโดดเด่นตามราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ดังนั้นจึงแนะนำ “ซื้อ” โดยมีราคาเป้าหมายอยู่ที่ 150 บาท จากราคาปิดตลาดวานนี้ที่ 132 บาท ดังนั้น ราคาหุ้น จึงมี Upside มากกว่า 13%

www.mitihoon.com