PTT เชื่อ 4-5 ปีข้างหน้า ราคาก๊าซ LNG มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังสัญญาณนำเข้าขยับ 

630

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ เปิดเผยว่า ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในอีก 4-5 ปีข้างหน้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยังคงเป็นตลาดของผู้ซื้อ ปริมาณ LNG ที่ยังคงมีอยู่มาก และเริ่มมีสัญญาณการนำเข้ามากขึ้นจากประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่ โดยในปีที่ผ่านมาจีนนำเข้า LNG มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ จากการที่ลดใช้ถ่านหิน และหันมาใช้ก๊าซธรรมชาติมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปตท.มีหน้าที่รักษาเสถียรภาพด้านพลังงาน จึงมียุทธศาสตร์ในการรุกตลาด LNG ด้วยการลงทุนห่วงโซ่ธุรกิจ (Value Chain) และธุรกิจขั้นต้นของ LNG เพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกัน ขณะเดียวกัน จะติดตามพัฒนาการกำหนดสูตรราคา LNG หลังจากปัจจุบันเริ่มมีสัญญาการซื้อขายที่อิงกับราคาถ่านหิน จากเดิมที่อิงกับราคาน้ำมัน และการผลิต LNG มีออกมามากในตลาด ซึ่งจะติดตามดูว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร แต่เบื้องต้นเชื่อว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค

ส่วนกรณีที่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ได้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) แหล่งบงกชและเอราวัณ ตั้งแต่ปี 65-66 ที่มีราคาขายก๊าซในราคาที่ต่ำนั้น จะทำให้การซื้อกําซฯเพื่อส่งเข้าโรงแยกก๊าซฯของปตท.มีราคาลดลงด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจปิโตรเคมี