SETยังรอความชัดเจนทางการเมือง แนะเลือกหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่ง

114

ภาวะตลาดโดยรวมในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมายังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ แม้ว่าจะได้รับอานิสงค์จากการปรับสัดส่วนการลงทุนจาก MSCI ในช่วงที่ผ่านมาจาก 2.5% สู่ระดับ 3% ส่งผลให้เงินไหลเข้าราว 3 หมื่นล้านบาท ทำให้ดัชนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1,660 จุด

ในขณะที่ปัจจัยด้านการเมืองทางกกต.ได้มีการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความในเรื่องการคำนวนคะแนนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ส่งผลให้แรงกดดันด้านการเมืองลดลงในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีการจัดตั้งรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นนั้นยังคงมีความไม่ชัดเจนสูง

สำหรับประเด็นที่ในตลาดหุ้นโลกในช่วงที่ผ่านมา ค่อนข้างออกมาเป็นบวกจากประเด็นการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ตลอดจนข้อตกลง BREXIT นั้น หาทางออกด้วยการเลื่อนระยะเวลาการออกจากยุโรปยาวออกไปถึงช่วงเดือนตุลาคม

สำหรับกรอบการลงทุนและปัจจัยประจำอาทิตย์ที่ 17 – 19 เมษายน 2562 ด้านปัจจัยภายในประเทศยังคงเป็นการเลือกตั้งที่ยังต้องจับตามอง หลัง กกต. ได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความวิธีการคำนวณคะแนน ในด้านปัจจัยต่างประเทศจะเป็นช่วงอาทิตย์ที่มีการรายงานผลประกอบการของกลุ่มการเงินการธนาคาร โดยคาดว่าจะเริ่มมีสัญญาณชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสที่ 1 หลังจาก Earning surprise index ของกลุ่มธนาคารการเงินเริ่มส่งสัญญาณลดลง ประกอบกับแนวโน้มในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED ในช่วงครึ่งปีหลังนั้นลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

ในทางเอเซียจะมีการรายงาน GDP ของจีน โดยคาดว่าจะออกมาที่ 6.3% ชะลอตัวลงจากช่วงก่อนหน้าที่ 6.4% โดยทาง KTBST คาดว่าตลาดหุ้นไทยจะแกว่งในกรอบแคบที่ 1640 – 1675 อย่าง GPSC , KBANK , GULF ,BJC จากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและได้รับผลระทบด้านการเมืองที่ต่ำ