5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

106

อันดับที่ 1MINT ผุดบ.ย่อยใหม่ หวังปรับโครงสร้างธุรกิจ ฟากวงในลั่นวาจาไม่ต้องกังวลงบQ1ทรุด ฟันธงกำไรทั้งปียังโตแรง ให้เป้า 48บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ MINT โดย นายเอ็มมานูเอล จู๊ด ดิลิปรัจ ราชากาเรีย กรรมการ เผยว่า บริษัทขอแจ้งให้ทราบว่า Minor Continental Holding(Luxemburg) S.A.R.L.* บริษัทย่อยของ MINT ได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ ได้แก่ Minor Hotels Portugal, S.A. โดยมีผู้ถือหุ้น Minor Continental Holding (Luxemburg) S.A.R.L. ถือหุ้นร้อยละ 100 และมี ทุนจดทะเบียน 1 ล้านยูโรแบ่งออกเป็น 1 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 ยูโร พร้อมทั้งใช้แหล่งที่มาของเงินทุนคือกระแสเงินสดจากการดําเนินงาน โดย มีวัตถุประสงค์ของการลงทุนเพื่อ ปรับโครงสร้างภายในกลุ่มบริษัท

อันดับที่ 2 EA เผยโครงการหนุมานทุกโปรเจ็กต์ เดินเครื่องCOD เต็มสูบ พร้อมปักหมุดผลงานปีนี้วิ่งนิวไฮ แถมมุ่งเน้นชิงงานประมูลโรงไฟฟ้าใหม่ต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA โดย นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทขอแจ้งให้ทราบว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ที่จังหวัดชัยภูมิ ได้แก่ โครงการหนุมาน 10 ขนาดกำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ ) ซึ่งเป็นโครงการฯ ของบริษัทย่อย(บริษัท บ้านชวน พัฒนา จำกัด) นั้น ได้เสร็จสิ้นการเชื่อมโยงระบบเข้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date : COD) ให้แก่ กฟผ.เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2562 เวลา 12.00 น. ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการฯ ในวันเวลาดังกล่าวเช่นกัน ดังนั้นบริษัทฯ จึงขอสรุปว่า โครงการหนุมานทั้งหมด 5 โครงการ (โครงการหนุมาน 1, 5, 8, 9, 10 รวมทั้งหมด 260 MW) ได้ COD ครบทุกโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อันดับที่ 3RATCH เสริมเฮงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “บมจ.ราช กรุ๊ป” พร้อมเดินตามแผนพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าIPP กำลังผลิต1,400MW หวังกกพ.พิจรณาเร็วๆนี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง หรือ นาย กิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า บริษัทได้มีมติเปลี่ยนชื่อ และตราบริษัท เป็น บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยการเปลี่ยนชื่อดังกล่าวนั้นมิได้มีการเปลี่ยนชื่อย่อแต่อย่างใด ทั้งนี้บริษัทยังคงมุ่งเน้นแผนการ พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) ภาคตะวันตก 2 แห่งขนาดกำลังการผลิตแห่งละ 700 เมกะวัตต์ รวม 1,400 เมกะวัตต์ให้กับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาในเร็ว ๆ นี้

อันดับที่ 4 CIMBT อวดกำไรไตรมาส1 โต 92%  

มิติหุ้น-บมจ.ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT) โดย นายโอมาร์ ซิดดิก บิน อามิน โนเออร์ ราชิด รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวด 3 เดือนสิ้นสุด 31 มี.ค. 2562 มีกำไรสุทธิ 325 ลบ.เพิ่มขึ้น 156.10 ลบ.หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 92.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 3,496.7 ลบ. หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 และการลดลงของสำรองหนี้สงสัยจะสูญร้อยละ 17.4 กับการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานร้อยละ 8.2 โดยรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิจำนวน 111.8 ลบ.หรือร้อยละ 4.3 เป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อและการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยจากเงินลงทุน ส่วนรายได้อื่นๆเพิ่มขึ้น 10.7 ลบ.หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4

อันดับที่ 5 BTS ตั้งเป้ากำไรไม่ต่ำกว่า25% พร้อมคาดผู้โดยสารโต4-5%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ หรือ BTS ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้า บีทีเอส โดยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท เผยว่า ในระยะเวลา 5 ปี (61-65) BTS ตั้งเป้ากำไรสุทธิเฉลี่ยเติบโตไม่ต่ำกว่า 25% ต่อปี เนื่องจากเติบโตตามการขยายเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ ที่รับรู้รายได้เต็มปี ขณะรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วง หมอชิต–คูคต โดยในเดือน ส.ค.นี้จะเปิดให้บริการเดินรถสถานีแรกของส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว และคาดว่าเปิดให้บริการเดินรถได้ทั้งเส้นของสายสีเขียวเหนือนในปี63 ขณะเดียวกันนี้ BTS ยังได้รับปัจจัยหนุนจาก VGI ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BTS โดย VGI ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 62/63 จำนวน 6,200 ล้านบาท ในขณะที่ EBITDA margin และอัตรากำไรสุทธิ คาดว่าจะอยู่ในช่วง 40-45% และ 20-25% ตามลำดับ และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามทิศทางของตลาด ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตั้งเป้ารายได้สำหรับปี 2562 จำนวน 7,200–7,500 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นรายได้ที่มาจากธุรกิจโรงแรมเป็นหลัก

www.mitihoon.com