SGP กำไรโตฟ้าผ่า700% จัดทัพลุยอินโด-มาเลฯ (19/04/62)

638

มิติหุ้น – SGP งบโค้งแรกมีแววพุ่งพรวด 700% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังปริมาณขาย-ราคาLPG เป็นใจ แถมได้กำไรพิเศษอีกเพียบ ด้านหัวเรือใหญ่  “ศุภชัย วีรบวรพงศ์ “ ลั่นเดินหน้าลงทุนเสริมแกร่งทั้งอินโดนีเซีย-มาเลเซียต่อเนื่อง  สนองราคาก๊าซบวกไม่หยุด วงการชี้เป้าใหม่ 15 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ หรือ SGP โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ เผยว่า แนวโน้มกำไรสุทธิของบริษัทงวดไตรมาส 1/2562 เชื่อว่าจะเติบโตได้ 700% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังมองว่ากำไรจะทำได้ใกล้เคียงกำไรทั้งปี ของปี 2561 ที่ทำได้ 871 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ขณะที่ราคาก๊าซ LPG ได้เข้าสู่ภาวะปกติ จากปีก่อนที่เป็นจุดต่ำสุดในรอบหลายปี

นอกเหนือจากนั้นยังมีส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้า 2 แห่ง ซึ่งมีขนาดกำลังการผลิต 230 เมกะวัตต์ และขนาดกำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ โดยได้เริ่มขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เป้นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งจะบุ๊คเป็นกำไรนอกเหนือจากการดำเนินธุรกิจเดิมกว่า 300 ล้านบาท  ดังนั้นจึงคาดการณ์กำไรสุทธิทั้งปีโดยรวมจะทำได้  1,500 ล้านบาท   พร้อมทั้งปรับประมาณการราคาเป้าใหม่เพิ่มเป็น 15.00 บาท

เสริมทัพลุยธุรกิจ                                                                                                           

ขณะที่ทาง นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ   SGP เผยว่า ภายในเดือนนี้ บริษัทเตรียมเปิดให้บริการคลังก๊าซ LPG ที่เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และยังเตรียมลงทุนคลังก๊าซ LPG ในอินโดนีเซียต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีความสนใจที่จะเข้าไปลงทุนก่อสร้างคลังก๊าซ LPG ในบังคลาเทศเพิ่มเติม เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่มีความต้องการใช้ก๊าซแอลพีจีอย่างมาก ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการลงทุน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงกลางปีนี้

ราคาLPG ดีดแรง

ทั้งนี้มั่นใจรายได้ทั้งปีจะเติบโตได้มากกว่าระดับ 75,000 ล้านบาท  บนปริมาณการขายที่สูงกว่า 3.8 ล้านตัน  โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเติบโตจากยอดขายในต่างประเทศ   ทั้งนี้ในช่วง 3 เดือนแรกของปี ราคา LPG ในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแล้ว 75 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 460 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน โดยคาดว่าทั้งปีจะเคลื่อนไหวในกรอบ 550-650 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

www.mitihoon.com