PTT เฮ! รมว.พลังงานทยอยปรับขึ้นราคา NGV เริ่ม 16 พ.ค.นี้ สะท้อนการขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะ

192

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า โดยนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า เตรียมปรับขึ้นราคาราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) สำหรับรถสาธารณที่ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนราคาอยู่ที่ 10.67 บาทต่อกิโลกรัม ต่ำกว่าราคาขายปลีกในปัจจุบันที่อยู่ระดับ 16.01 บาทต่อกิโลกรัม โดยมีบมจ.ปตท. หรือ PTT เป็นผู้ชดเชยส่วนต่างดังกล่าว โดยกระทรวงพลังงานจะทยอยปรับขึ้นราคา NGV สำหรับรถสาธารณะครั้งละ 1 บาทต่อกิโลกรัม จำนวน 3 ครั้ง เริ่มครั้งแรกในวันที่ 16 พ.ค.62 ครั้งที่ 2 วันที่ 16 ก.ย. 62 และครั้งที่ 3 วันที่ 16 ม.ค.63 โดยส่วนต่างที่เหลือจากราคาปกติจะให้ปตท.รับภาระชดเชยต่อไป

โดยการปรับขึ้นราคา NGV ครั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารของรถสาธารณะที่ใช้ NGV และที่ได้รับการอุดหนุนราคาจากปตท. เช่น รถแท็กซี่ รถเมล์ ขสมก.และรถร่วม ขสมก. เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นการทยอยปล่อยลอยตัวราคาNGV ที่ตรึงราคามานานเพื่อให้สะท้อนราคาที่แท้จริงซึ่งกระทรวงพลังงานก็มีโอกาสที่จะพิจารณาปรับขึ้นราคาส่วนต่างที่เหลือให้สะท้อนราคาจริง

“ปตท.เป็นผู้ชดเชยส่วนต่างดังกล่าวให้มาเป็นเวลานานในระดับหลายพันล้านบาท และเมื่อมีการปรับขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะแล้วในวันนี้ และได้รวมการคำนวณการปรับขึ้นราคา NGV ไปแล้วบางส่วน จึงเห็นว่าเป็นการเหมาะสมที่จะลดอัตราการชดเชยราคา NGV ดังกล่าวลงตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันที่ 19 เม.ย.62 ที่ผ่านมา”