GGC ยิ้มแก้มปริ รมว.พลังงานเตรียมประกาศใช้ B10 พ.ค.นี้ พร้อมลดลิตรละ 1 บาท ลั่นโรงงานผลิตมาตรฐานพร้อม

309

มิติหุ้น – GGC ยิ้มแก้มปริ รมว.พลังงานเตรียมประกาศใช้ B10 พ.ค.นี้ พร้อมลดลิตรละ 1 บาท ลั่นโรงงานผลิตมาตรฐานพร้อม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมประกาศใช้น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล (B100) ในสัดส่วน 10% หรือ B10 เป็นเกรดมาตรฐานในสถานีบริการน้ำมันในเดือน พ.ค.62 เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการใช้น้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้น โดยจะมีมาตรการจูงใจการใช้ด้วยการให้ส่วนลดถาวรต่ำกว่าน้ำมันดีเซล B7 ในอัตรา 1 บาทต่อลิตร \

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันจะสามารถเลือกให้บริการ B7 หรือ B10 ก็ได้ โดยการใช้ส่วนผสมของน้ำมันไบโอดีเซลนั้น ต้องได้มาตรฐานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) ที่ผลิตไบโอดีเซลจะต้องมีสัดส่วนปริมาณโมโนกลีเซอร์ไรด์ ที่จะต้องต่ำกว่า 0.4%

ด้านนายเสกสรร อาตมางกูร กรรมการผู้จัดการ บมจ. โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือ GGC ผู้ผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล ยืนยันว่า โรงงานผลิตไบโอดีเซลของบริษัทในโรงงานแห่งแรกนั้น ทำได้ตามมาตรฐานของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น หรือ (JAMA) ที่ให้การยอมรับมาตรฐานน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ คือ มีปริมาณโมโนกลีเซอร์ไรด์ไม่เกิน 0.4% ขณะที่โรงงานแห่งที่ 2 ได้ตามมาตรฐานยุโรปปริมาณโมโนกลีเซอร์ไรด์ไม่เกิน  0.25%  จึงมีความพร้อมที่จะผลิตรองรับการประกาศใช้ B10 ซึ่งเป็นผลดีกับบริษัท เนื่องจากจะทำให้มีการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น