BRR ผุด 3 บิ๊กโปรเจ็กต์ พลิกวิกฤตราคาน้ำตาลทรงตัว หวังผลงานทั้งปีโตแกร่ง

138

มิติหุ้น – BRR เผยปีนี้ผุด 3 บิ๊กโปรเจ็กต์ โรงรีไฟน์-โรงงานแพ็คเก็จจิ้ง-โครงการประหยัดพลังงาน หวังดันผลงานทั้งปีโตแกร่ง อยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจอาหาร-พลังงานเอทานอล หวังต่อยอดธุรกิจ พร้อมรอดูนโยบายรัฐฯหนุน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์ โดย นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า ภายในปีนี้ บริษัทจะเริ่มดำเนินการโปรเจ็กต์ใหม่ 3 โครงการ ได้แก่ 1.โรงรีไฟน์น้ำตลาดทรายขาว คาดจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะดันให้มาร์จิ้นในการขายน้ำตาลสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เบื้องต้นภายในระยะ 3-4 ปี จะสามารถได้ทุนคืนทั้งหมด และสร้างผลการดำเนินงานอย่างแข็งแกร่งต่อไป โดยใช้งบรวมราว 400 ล้านบาท

2.โครงการประหยัดพลังงาน เนื่องด้วยเป็นการลดต้นทุนธุรกิจและยังส่งผลให้มีกากอ้อยมากขึ้นอีกหลายอัตรา ซึ่งใช้เงินราว 200 ล้านบาท และ 3.โรงงานแพ็คเก็จจิ้ง ที่ผลิตจากชานอ้อย โดยจะเปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ช่วงเดือน ก.ค.นี้  โดยภาชนะดังกล่าวได้มาร์จิ้นสูง เบื้องต้น ช่วงแรกจะผลิตได้ 850,000-1,000,000 ชิ้นต่อวัน ซึ่งขณะนี้ได้เซ็นสัญญาส่งมอบออเดอร์รองรับกับลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น เมื่อเริ่มผลิตจะมีรายได้เข้ามาได้ทันที โดยระยะต่อไปบริษัทคาดหวังมี 4 ไลน์ผลิต หรือผลิตได้ราว 4 ล้านชิ้นต่อวัน  ทั้งนี้ ทุกโปรเจ็กต์ หลังจากแล้วเสร็จ จะส่งผลต่อผลการดำเนินงานให้เติบโตได้ทุกปี

“แต่ละโปรเจ็กต์ที่เราลงทุนนั้น ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนมากกว่าระดับ 20% ทั้งหมด และเงินที่ลงทุนนั้น นำมาจากการนำสินทรัพย์ประเภทโรงไฟฟ้าขายเข้ากองทุน รวมถึงเงินสดในมือ ซึ่งบริษัทยังไม่มีนโยบายการเพิ่มทุน เนื่องด้วยจะส่งผลให้ผู้ถือหุ้นเสียผลประโยชน์จากการลงทุน ดังนั้น ในการลงทุนของบริษัทนั้น จะคัดเลือกเครื่องมือทางการเงินเพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับสิทธิประโยชน์อย่างสูงสุด” นายอนันต์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังสนใจที่จะขยายธุรกิจไปยังประเภทอาหาร และโรงเอทานอล แต่ยังต้องรอดูนโยบายของภาครัฐบาล หากมีการกระตุ้นความต้องการใช้ ก็พร้อมที่จะพิจรณาการลงทุนตามความเหมาะสม

ส่วนประกรณีสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) รวมถึงธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และกองทุนอ้อย-น้ำตาล ได้มีมติช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย เป็นเงินสดรวมประมาณ 800 บาทต่อตันอ้อย จะส่งผลให้ผู้ปลูกอ่อยมีความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อบริษัทโดยตรง ที่จะทำให้มีผลผลิตเข้ามาจำนวนมากยิ่งขึ้น

สำหรับราคาน้ำตาลโลกปีนี้ยังคงทรงตัวในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม โครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในปีนี้จะสามารถชดเชยผลการดำเนินงานได้อย่างมีนัยสำคัญ

www.mitihoon.com